Quản lý dự án xây dựng : DỰ TOÁN KINH PHÍ ĐẦU TƯ CỦA BÊN CHỦ ĐẦU TƯ


3.3 DỰ TOÁN KINH PHÍ ĐẦU TƯ CỦA BÊN CHỦ ĐẦU TƯ
Mỗi DA phải chứng minh được tính hợp lý kinh tế trước khi được cấp lãnh đạo của chủ đầu tư phê duyệt. Xác định tính hợp lý kinh tế của DA bằng phân tích kinh tế DA đầu tư. Để thực hiện phân tích kinh tế, chủ đầu tư phải lập dự toán và xác định tổng mức đầu tư của DA.

Ước tính kinh phí đầu tư trong giai đoạn ban đầu của DA trước khi thiết kế là rất khó, do chỉ cho một số ít thông tin chi tiết về DA. Tuy nhiên, bảng dự toán kinh phí trong giai đoạn rất quan trọng vì nó xác định tổng mức vốn đầu tư sẽ được phê chuẩn cho công việc thiết kế và thi công. Ở giai đoạn hình thành DA, chỉ có một vài số liệu về số lượng và kích thước của các hạng mục công trình như diện tích của khu đất xây dựng, số lượng xe trong bãi đậu xe, chiều dài của đường dây 500KV, hay số thùng dầu thô được xử lý hàng ngày. Giá trị kinh phí ước tính trong giai đoạn này được xem là giới hạn kinh phí đầu tư tối đa của DA.
Công tác lập dự toán của chủ đầu tư đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm của DA.Hiểu biết của các chuyên gia về chi phí thiết kế và thi công công trình rất quan trọng. Gía trị chi phí dùng cho việc lập dự toán thường được hình thành từ hai nguồn: số liệu lưu trữ các công trình cùng loại, có kích thước tương tự đã thực hiện, và sổ tay đơn giá xây dựng cơ bản được Bộ Xây Dựng ban hành.

Những sổ tay đơn giá xây dựng cơ bản cung cấp đơn giá cho những dạng công tác khác nhau như đơn giá cho một mét vuông tường xây, đơn giá lắp dựng một tấn cấu kiện thép v.v. được hình thành từ các công trình đã hoàn thành trước đây. Kinh phí đầu tư cho DA có thể được tính bằng cách nhân đơn giá của một đơn vị diện tích với tổng diện tích của công trình. Gía đất, chi phí xin giấy phép, chi phí thiết kế và quản lý cũng được đưa vào để tính toán chi phí đầu tư. Hệ số điều chỉnh theo thời gian và vị trí xây dựng cũng có thể được đưa vào.

Có thể sử dụng đơn giá để ước tính giá thành của các DA dù  cho chi phí đầu tư các công trình khác nhau cùng loại đã hoàn thành không như nhau. “Ước tính” là quá trình phân tích các số liệu về giá đã có để xác định được đơn giá cho các công trình sau này. Đơn giá phải được hình thành dựa trên giá trị trung bình, nhưng có kể đến những giá trị lớn nhất và nhỏ nhất. Công thức dưới đây có thể được dùng để ước lượng đơn giá từ những DA trước đó.

Phải điều chỉnh chi phí đầu tư của DA theo thời gian, kích thước và vị trí xây dựng. Ví dụ 3.1 mô tả sự hoàn chỉnh theo kích thước. Hiệu chỉnh theo thời gian thể hiện những biến đổi về giá do lạm phát tăng phát, lạm phát giảm giá hay mức lãi suất… Hiệu chỉnh theo vị trí xây dựng thể hiện những biến đổi về giá vật tư, mát thi công và nhân công khác nhau.

Ví dụ 3.2 mô tả sự kết hợp điều chỉnh theo thời gian, kích thước và vị trí xây dựng của công trình khi lập dự toán xác định chi phí đầu tư.

Ví dụ 3.2 Sử dụng chỉ số hiệu chỉnh theo thời gian và vị trí xây dựng dưới đây để tính toán chi phí đầu tư của một khách sạn có diện tích sàn là 6.270 mét vuông. Công trình bắt đầu xây dựng từ bây giờ trong cồng 3 năm ở thành phố B. Một công trình tương tự có diện tích 3.850 m2 đã được xây dựng xong cách đây 2 năm ở thành phố D hết 1.197.540 USD.

Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : xem ngay
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét