Thiết kế kiến trúc nhà ở : Các loại nhà ở phân loại theo độ cao



3.3    Phân loại dựa trên độ cao

3.3.1.  Nhà ở thấp tầng
-   Nhà ở thấp tầng là nhà có sân vườn phục vụ độc lập cho từng gia đình với ngôi nhà ở chính cao từ 1-4 tầng. Mỗi gia đình thường có một khuôn viên được khai thác sử dụng từ tầng trệt đến các tầng trên. Đây là loại nhà ở chiếm một tỷ trọng rất đáng kể trong quỹ nhà ở chung của toàn đất nước, giải quyết nhu cầu ở cho tuyệt đại bộ phận dân cư ở nông thôn và đô thị. Các nhà ở thấp tầng thường phản ánh một cách rõ rệt nhất các điều kiện ràng buộc khống chế của thiên nhiên, khí hậu; của lối sống tập quán và sở thích của chủ nhân. Loại nhà này có ưu điểm là tạo nên cuộc sống gia đình gắn bó hài hoà với thiên nhiên nhưng chiếm nhiều diện  tích xây dựng vì thế ở các khu vực đo thị người ta thường phải hạn chế để tạo nên bộ mặt kiến trúc hiện đại và để việc xây dựng đô thị có hiệu quả kinh doanh xã hội lớn.


-   Ở các thành phố, loại nhà thấp tầng chỉ chiếm 20-30% trong khi ở khu vực nông thôn loại nhà này chiếm 80-90%. Các chủ nhân của nhà ở thấp tầng có thu nhập rất khác nhau, vì vậy chất lượng và quy mô của nhà ở thấp tầng cũng rất khác biệt.
-   Trong loại này có thể bao gồm nhiều loại nhà như nhà ở ít tầng một căn, hai căn (biệt thự dành cho một gia đình hay hai gia đình), nhà ít tầng kiểu khối ghép và kiểu đơn nguyên, nhà ở nông thôn.
3.3.2  Nhà ở có số tầng trung bình (5-8 tầng)
Loại nhà này có kiểu mặt bằng điển hình (từ 2 đến 4 hộ gia đình), có nhiều đơn nguyên ghép lại (từ 2 đến 6 đơn nguyên) hay kiểu hành lang giữa hoặc hành lang bên, dùng cho người có thu nhập thấp và trung bình
3.3.3  Nhà ở cao tầng (9-16 tầng)
Loại nhà này có kiểu mặt bằng điển hình (từ 4 đến 6 hộ gia đình), một đơn nguyên hay kiểu hành lang giữa và hiện nay ở tất cả các nước trên thế giới chúng đều đang chiếm khối lượng xây dựng rất lớn trong các đô thị lớn
3.3.4  Nhà nhiều tầng (từ trên 16 tầng) thuộc loại chủ yếu nhà dạng tháp- nhà chọc
trời.
Loại  nhà này có kiểu mặt bằng điển hình  (từ 6  đến  10  hộ gia đình), ch    một   đơn
nguyên - kiểu tháp - kiểu phân đoạn, có kết hợp thành thợp công trình nhiều chức năng và hiện nay ở tất cả các nước trên thế giới chúng đều đang chiếm khối lượng xây dựng rất lớn trong các đô thị lớn và cực lớn.
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét