Quản lý dự án xây dựng : BIỂU ĐỒ CHI PHÍ THEO THỜI GIAN


BIỂU ĐỒ CHI PHÍ THEO THỜI GIAN

Để quản lý tốt DA phải xác định được nhu cầu sử dụng chi phí theo thời gian. Thực hiện phân tích chi phí và xác định nhu cầu sử dụng chi phí theo thời gian bằng cách xác định chi phí ước tính cần thiết để thực hiện từng công việc. Cho phí có thể được phân phối trong khoảng thời gian thực hiện từng công việc, tuy nhiên, mỗi công việc có thể được thực hiện tại thời điểm khác nhau, có thể bắt đầu trong khoảng từ khởi sớm đến khởi muộn và hoàn thành trong khoảng từ kết sớm đến kết muộn.

Do các công việc được thực hiện tại những thời điểm khác nhau có thể tính toán và xác định nhu cầu sử dụng chi phí của DA khi các công việc đều khởi sớm, khi các công việc đều khởi muộn, hay theo tiến độ kế hoạch. Tiến độ kế hoạch là tiến độ có thời điểm bắt đầu thực hiện các công việc nằm trong khoảng thời gian giữa khởi sớm và khởi muộn.

Hình 5.12 mô tả kết quả phân tích chi phí xác định nhu cầu sử dụng chi phí hàng ngày và nhu cầu sử dụng chi phí tích lũy theo thời gian khi các công việc đều khởi sớm và khi các công việc đều khởi muộn cho công trình xây dựng hệ thống cấp thoát nước.

(Hình 5.12 Biểu đồ sử dụng chi phí phân phối và tích lũy theo thời gian dự án xây dựng công trình cấp và thoát nước)

Kể từ khi máy vi tính được đưa vào sử dụng vào những năm 1980, khái niệm tự động hóa hệ thống kiểm soát DA được nói đến rất nhiều. Có nhiều tài liệu, bài báo mô tả những phương cách  hình thành một hệ thống kiểm soát DA. Phương thức phổ biến là thành lập một cơ cấu phân chia công việc (WBS) làm nền tảng cho hệ thống kiểm soát. Đơn vị nhỏ nhất trong cơ cấu  phân chia là các công việc cụ thể có mức độ chi tiết đủ để đo lường, theo dõi chi phí/ thời gian và kiểm soát được.

Phương pháp sơ đồ mạng được dùng để lập tiến độ cho toàn bộ DA su khi hình thành cơ cấu phân chia công việc bằng cách xác lập mối quan hệ và trình tự của các công việc cụ thể. Xây dựng hệ thống mã hóa từng công việc để có thể liên hệ các thông tin trong cơ cấu phân chia công việc với hệ thống kiểm soát DA. Để kiểm soát chi phí, liên kết cơ cấu phân chia công việc với cơ cấu phân chia chi phí. Tương tự, liên kết cơ cấu phân chia công việc với cơ cấu phân công tổ chức (OBS) để phối hợp nhân lực thực hiện DA theo kế hoạch. Hệ thống mã hóa cho phép chọn lựa các thông tin để đưa ra những báo cáo về từng phần của DA.


Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : xem ngay
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét