Quản lý dự án xây dựng : LIÊN KẾT CƠ CẤU PHÂN CHIA CÔNG VIỆC (WBS) VỚI MẠNG



6.3 LIÊN KẾT CƠ CẤU PHÂN CHIA CÔNG VIỆC (WBS) VỚI MẠNG

Các công việc cụ thể trong cơ cấu phân chia công việc, cung cấp các số liệu cần thiết để xây dựng một sơ đồ mạng hợp lý thường được thể hiện bằng một công tác trên mạng. Đôi khi cần phải tổng hợp vài công việc cụ thể thành nhiều công việc trên mạng. Qúa trình thành lập mạng đòi hỏi phải suy xét cẩn thận và có sự tham gia của những thành viên DA chủ chốt. Cần đưa vào mạng tất cả các công việ có thể ảnh hưởng đến thời hạn hoàn thành DA, mặc dù nên hạn chế mức độ chi tiết của tiến bộ.

Tiến độ mạng có thể được phân thành ba nhóm loại: tiến độ thiết kế, tiến độ thi công hay tiến độ thiết kế/ đấu thầu/ thi công. Cơ cấu phân chia công việc là cấu trúc cơ bản để phân loại và xác lập các công việc để hoạch định, lập tiến độ và kiểm soát. Mức độ chi tiết của mạng phụ thuộc vào mức độ hoàn chỉnh của cơ cấu phân chia công việc.

Quá trình thiết kế là quá trình làm ra các bản vẽ và đưa ra các điều kiện sách. Như đã trình bày trong chương 5, tiến độ ngang thường được dùng để lập tiến độ cho việ cthieest kế các DA nhỏ hay không phức tạp. Tuy nhiên, để có thể kiểm soát tiến độ của toàn bộ DA một cách hiệu quả, cần phải hợp nhất tiến độ ngang vào mạng để thể hiện được trình tự và mối quan hệ trước sau giữa các công việc liên quan. Cho nên sơ đồ mạng các công tác thiết kế thường có dạng tổng quát, đơn giản.

Lập và kiểm soát tiến đọ thi công bằng sơ đồ mạng là hợp lý nhất. Một cơ cấu phân chia công việc chi tiết có thể được thành lập nhờ sự hợp sức của người lập dự toán, người có trách nhiệm kiểm soát DA và kỹ sư chỉ huy thi công. Phải lập dự toán để có thể ấn định được chi phí, khoảng thời gian thực hiện và tài nguyên cho từng công việc cụ thể trong cơ cáu phân chia công việc. Các công việc cụ thể trên cơ cấu phân chia công việc sau đó trở thành các công tác trên mạng. Qúa trình mua và vận chuyển vật tư trong thời gian dài, các công việc do thầu phụ thực hiện cũng cần đưa vào mạng. Đối với các DA lớn, có thể lập những sơ đồ mạng tổng thể bằng cách liên kết các sơ đồ mạng con lại với nhau.

Sơ đồ mạng cho tiến bộ thiết kế/ đấu thầu/ thi công phải liên kết các công việc thiết kế với công việc đấu thầu chuẩn bị thi công và công tác thi công. Tốt nhất là lập riêng từng sơ đồ mạng cho từng giai đoạn thiết kế, đấu thầu và thi công. Sau đó thiết kế từng sơ đồ mạng thành phần thành sơ đồ mạng tổng thể. Bắt buộc phải sắp xếp theo trình tự trước sau các công tác có liên quan ảnh hưởng đến thời hạn hoàn thành của DA.
Cơ cấu phân chia công việc trong hình 6.1 được dùng để lập sơ đồ mạng trong hình 6.2 là một ví dụ miêu tả sự liên kết giữa cơ cấu phân chia công việc với sơ đồ mạng. Dự án xây dựng công trình dịch vụ bảo hành phần thiết kế đã trình bày trong chương 5, bây giờ được mở rộng thêm cả các công tác trong giai đoạn đấu thầu và thi công. DA bao gồm công tác mặt bằng, zơ sở hạ tầng, tòa nhà bảo hành A và tòa nhà văn phòng B. Chiến lược thực hiện DA này là sử dụng nguồn lực của đơn vị để thiết kế cơ sở hạ tầng, công tác mặt bằng và tòa nhà bảo hành A và giao thiết kế tòa nhà văn phòng B cho đơn vị bên ngoài với một hợp đồng riêng biệt.

Phương thức thi công DA này là ký hợp đồng với nột nhà thầu nhận thi công cơ sở hạ tầng và các công tác mặt bằng, ký hợp đồng với hai nhà thầu khác để thi công tòa nhà văn phòng và tòa nhà bảo hành. Các công tác trong sơ đồ mạng tổng thể có thể được các nhà thầu thi công triển khai chi tiết hơn theo yêu cầu của hợp đồng.

Như được trình bày trong hình 6.2, các công tác thiết kế kiên quan trực tiếp đến các công tác chuẩn bị thiết bị và vật tư. Ví dụ, công tác thiết kế chọn cầu trục cho nhà A đi trước công tác chuẩn bị máy cẩu và thi công móng. Tương tự, thiết kế chọn thang máy cho nhà B cũng kiên kết với công tác chuẩn bị và thi công thang máy.


Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : Quản lý dự án xây dựng
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét