Quản lý dự án xây dựng:CÁC CHỨC NĂNG CỦA CÔNG TÁC QUẢN LÝ SỰ ÁN

1.6    CÁC CHỨC NĂNG CỦA CÔNG TÁC QUẢN LÝ SỰ ÁN


  Có năm chức năng cơ bản của công tác quản lý: hoạch định, tổ chức, phân công, hướng dẫn và kiểm soát. Ban đầu năm chức năng này được hình thành và sử dụng trong quản lý kinh doanh. Hiện nay những chức năng này cũng được được áp dụng cho công tác QLDA.

 Hoạch định, là xác định rõ ràng phương hướng hoạt động và cách thức thực hiện DA từ giai đoạn hình thành DA, và tiếp tục qua các giai đoạn khác của DA. Xác định những mốc thời gian quan trọng và xem xét những áp lực có thể xảy ra là phần chính của công tác hoạch định.Một kế hoạch DA dược thực hiện tốt nhất khi có sự tham gia của tất cả các bên có liên quan đến DA. Phải có một kế hoạch hoạt động rõ ràng để định hướng xuyên suốt toàn bộ DA.

Tổ chức, là sắp xếp nguồn lực một cách có hệ thống phù hợp với kế hoạch thực hiện DA.

Phân công, là lựa chọn những người có chuyên môn thực hiện công việc.Là nguồn tài nguyên quan trọng nhất của DA, con người cung cấp kiến thức để thiết kế, phối hợp thực hiện và thi công DA.

 Để hoàn thành DA, cần có sự hướng dẫn chung cách thức thực hiện. Phải hình thành một đội ngũ thực hiện DA có hiệu quả bằng cách phối hợp các thành viên có chuyên môn khác nhau. Tuy rằng mỗi người làm việc theo chuyên môn của riêng mình, công việc do họ thực hiện phải được định hướng theo một quyết tâm và mục đích chung.

Kiểm soát, là thiết lập một hệ thống đo lường, theo dõi và dự đoán những biến động của DA về quy mô, kinh phí và thời gian. Mục đích của chức năng kiểm soát DA là xác định và dự phòng những biến động của DA để kịp thời thực hiện những hành động điều chỉnh. Quá trình theo dõi DA đòi hỏi phải được báo cáo liên tục và đúng lúc để nhà quản lý có thể đáp ứng kịp thời trong quá trình thực hiện DA chứ không phải là sau đó. Kiểm soát thường là nhiệm vụ khó khăn nhất trong QLDA.



Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : xem ngay
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét