Quản lý dự án xây dựng: CHIẾN LƯỢC CỦA DỰ ÁN



2.4 CHIẾN LƯỢC CỦA DỰ ÁN

Trong giai đoạn hình thành DA, chủ đầu tư phải xác lập chiến lược cho DA. Chiến lược của DA là cơ sở để điều hành DA bao gồm hình thức thực hiện và QLDA, vai trò và trách nhiệm của những người tham gia DA, dạng hợp đồng, tiến độ cho thiết kế, tiến trình triển khai và thực hiện thi công.

Hình thức quản lý thực hiện DA và dạng hơp đồng xác định cơ cấu tổ chức công việc và phân chia rủi ro giữa các bên tham gia hợp đồng. Trong giai đoạn hình thành DA, chủ đầu tư phải quyết định xem đơn vị mình thực hiện những phần việc nào, và phần việc nào phải giao thầu cho đơn vị khác. Đôi khi chủ đầu tư có số lượng lớn kỹ sư có khả năng điều khiển toàn bộ DA từ thiết kế đến triển khai thi công. Cũng có khi chủ đầu tư chỉ có một số ít nhân viên tham gia thực hiện DA, và phần việc còn lại cần phải giao thầu cho những đơn vị khác.

Mặc dù có khả năng tự mình thực hiện DA, chủ đầu tư cũng không thể lên kế hoạch tập trung vào toàn bộ DA khi cần thiết do còn những công việc khác đang làm. Chủ đầu tư phải đánh giá đúng các công việc có thể tự làm và khả năng thực hiện công việc của các cơ quan đơn vị khác, sau đó cân nhắc về thời gian và chi phí xem có nên giao thầu hay không.

Dạng hợp đồng xác định việc phân chia trách nhiệm và rủi ro giữa các bên tham gia và có ảnh hưởng đến thời gian thực hiện DA. Nếu như có kế hoạch vừa thiết kế vừa thi công để nhanh chóng thu hồi lại vốn đầu tư thì nên dùng dạng hợp đồng có điều chỉnh giá. Những DA có tính chất cấp bách của nhà nước đoi khi cũng sử dụng đạng hợp đồng này.Nếu có dư dả thời gian để hoàn thành toàn bộ công việc thiết kế trước khi thi công, nên sử dụng hình thức chủ đầu tư quản lý thực hiện DA cùng với hợp đồng trọn gói. Chủ đầu tư phải dự trù tất cả các tình huống có thể xảy ra, biết được những thuận lợi và bất lợi, cân nhắc những gì đáp ứng được yêu cầu và mục tiêu DA, trong phạm vi giới hạn về chi phí và thời gian thực hiện.

Chiến lược DA bao gồm các việc bố trí thời gian để thiết kế, và triển khai thi công.Chủ đầu tư lập tiến độ nhằm xác định và phối hợp toàn bộ các hoạt động của DA.Tiến độ khả thi là tiến độ phải hợp nhất được tất cả các hoạt động của các bên tham gia DA.Khi tiến độ có bất kỳ sự thay đổi nào phải được tất cả các bên thông qua.


Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : xem ngay
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét