Quản lý dự án xây dựng:Nội dung chủ yếu của báo cáo nghiên cứu tiền khả thi


    Nội dung chủ yếu của báo cáo nghiên cứu tiền khả thi là:
1.    Sự cần thiết đầu tư, các điều kiện thuận lợi, khó khăn
2.    Dự kiến quy mô và hình thức đầu tư
3.    Khu vực xây dựng: diện tích sử dụng đất và ảnh hưởng đến môi trường, xã hội
4.    Lựa chọn sơ bộ công nghệ kỹ thuật
5.    Lựa chọn sơ bộ phương án xây dựng
6.    Xác định sơ bộ tổng mức đầu tư: phương án huy động vốn, khả năng hoàn vốn
7.    Phân tích sơ bộ hiệu quả kinh tế, xã hội của DA
8.    Tính độc lập khi vận hành các DA thành phần.
Nội dung chủ yếu của báo cáo nghiên cứu khả thi là:
1.    Những căn cứ xác định sự cần thiết phải đầu tư
2.    Hình thức đầu tư
3.    Chương trình sản xuất và các yêu cầu cần đáp ứng
4.    Các phương án lựa chọn địa điểm
5.    Phương án giải phóng mặt bằng
6.    Phân tích lựa chọn phương án kỹ thuật, công nghệ
7.    Các phương án kiến trúc và giải pháp xây dựng
8.    Nguồn vốn, khả năng tài chính, tổng mức đầu tư, nhu cầu vốn theo tiến độ
9.    Phương án quản lý khai thác DA và sử dụng lao động
10.    Phân tích hiệu quả đầu tư
11.    Các mốc thời gian chính thực hiện đầu tư
12.    Hình thức quản lý thực hiện DA kiến nghị
13.    Xác định chủ đầu tư
14.    Mối quan hệ và trách nhiệm của các cơ quan liên quan đến DA.

Xác định quy mô của DA là xác định các hạng mục và công việc cần thiết đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư. Ví dụ, DA cần phải có ba hạng mục bao gồm tòa nhà văn phòng làm việc, nhà kho và trạm bảo hành.Ngoài ra, cần có thêm một bằng cấp phối để cất chứa vật liệu rời và thiết bị nặng. Mỗi một hạng mục phải được xác định chi tiết hơn, như là số nhân viên trong mỗi tòa nhà, loại và số lượng hàng cất chứa trong nhà kho, dạng dịch vụ bảo hành, kích thước và trọng lượng của thiết bị, v.v. Chủ nhiệm DA và những thành viên tham gia thực hiện DA cần có những thông tin này để xác định công việc cần làm nhằm đáp ứng nhu cầu và mục tiêu của chủ đầu tư.

Mục đích của việc xác định quy mô DA là cung cấp thông tin cần thiết về công việc cần làm để có thể triển khai được công tác thiết kế tránh những phát sinh tốn kém và mất thời gian. Chỉ nói rằng DA bao gồm ba tòa nhà và một bãi chứa vật tư là không đủ thông tin để bắt đầu công việc thiết kế.Để giúp cho chủ đầu tư làm tốt được việc này, phải chuẩn bị một danh mục liệt kê đầy đủ các chi tiết.Bảng 2.1 là danh mục ví dụ liệt kê tóm tắt các thông tin nhằm xác định quy mô DA của một nhà máy xử lý dầu.Phải chuẩn bị một danh mục tương tự cho các loại DA khác nhau.Những chuyên gia thiết kế và thi công có thể cung cấp những thông tin có giá trị để hỗ trợ cho chủ đầu tư thực hiện một danh mục xác định quy mô của DA.
Không thể lập được dự toán và tiến độ đúng với thực tế nếu như không xác định được quy mô của DA.Như vậy, trước tiên phải xác định quy mô của DA, sau đó lập dự toán và tiến độ cho phù hợp với quy mô. Trách nhiệm của chủ nhiệm DA là thực hiện công việc theo quy mô đã được phê duyệt trong phạm vi chi phí và thời gian giới hạn.

Đôi khi chủ đầu tư chỉ quan tâm những điều kiện thuận lợi của DA và muốn triển khai công việc càng sớm càng tốt.điều này thường gặp khi đưa ra sản xuất một sản phẩm mới hay khi cơ quan chức năng quyết định xây dựng một công trình phúc lợi. Chủ nhiệm DA phải xem xét kỹ lưỡng và đảm bảo xác định rõ quy mô trước khi bắt đầu DA.Nếu điều này không được thực hiện, những người tham gia DA bắt buộc phải xác định quy mô DA khi công việc đang tiến hành và như thế sẽ dẫn đến những mối bất hòa và quan hệ bất lợi giữa các bên tham gia DA. Lời giải đơn giản nhất cho vấn đề này là ấn định quy mô ngay từ khi bắt đầu DA, trước khi tiến hành công việc, để đảm bảo chắc chán rằng các bên tham gia biết rõ mức đọ yêu cầu của công việc.


Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : xem ngay
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét