Các công trình kiến trúc đặc sắc ở Khánh hòa phần 03


Khánh Hòa là một tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam, giáp với tỉnh Phú Yên về phía Bắc, tỉnh Đắk Lắk về phía Tây Bắc, tỉnh Lâm Đồng về phía Tây Nam, tỉnh Ninh Thuận về phía Nam, và Biển Đông về phía Đông.

Xem toàn bộ : Công trình kiến trúc Khánh Hòa

9. Chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa:


Cổng chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa
Toàn cảnh chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa
Chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa hay thường gọi tắt là chùa Kỳ Viên tọa lạc ở số 132 Ðường Sinh Trung, phường Vạn Thạnh thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa. Chùa nằm trên đỉnh của một trong bốn ngọn đồi Tứ linh nằm giữa lòng thành phố Nha Trang có tên là Bạch Tượng (Voi trắng). Là một ngôi chùa đẹp và lâu đời, chùa cũng là nơi tổ chức các khóa tu hè cho thanh thiếu niên  và các khóa thi Phật pháp
Chùa nguyên là miếu thờ các vị công thần nhà Nguyễn, có tên là miếu Tinh Trung (sau đổi là Sinh Trung) được xây dựng năm 1802 dưới triều Gia Long.

Trong những năm 1948 - 1950 Từ Cung Hoàng thái hậu (mẹ vua Bảo Đại) kinh lý tỉnh Khánh Hòa, đến Nha Trang lên miếu này thấy phong cảnh thích hợp cho một ngôi chùa nên thái hậu đã vận động làng Vạn Thạnh hiến cúng cho Giáo hội Phật giáo tỉnh Khánh Hòa làm nơi thờ Phật.

Qua thời gian tu chỉnh, Giáo hội Phật giáo Tỉnh Khánh Hòa và các Phật tử đã cung thỉnh Hòa thượng Thích Thiện Minh giữ chức Trụ trì. Khi nhận trách nhiệm Trụ trì, Hòa thượng đặt lại tên cho chùa là Linh Sơn Kỳ Viên Khuôn hội. Vì công tác Giáo hội giao nên Hòa thượng giao lại cho Hòa thượng Thích Từ Mãn. Qua thời gian nhận trách nhiệm trụ trì nhưng vì nhận công tác Phật sự tại Đà Lạt, Hòa thượng Thích Từ Mãn đã giao lại cho Hòa thượng Thích Trí Tín. Sau Hòa thượng Thích Trí Tín là Thượng tọa Thích Viên Mãn.

Khuôn viên chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa
Từ năm 1977, thượng tọa Thích Trí Viên (nay là Hòa thượng Thích Trí Viên, Phó Ban trị sự Phật giáo tỉnh Khánh Hòa, Trưởng ban Hoằng pháp tỉnh Khánh Hòa) đảm nhận trụ trì, từ 1982, chùa bắt đầu đại trùng tu, đến năm 1992 chùa hoàn thành xây dựng trùng tu Chánh Điện, Hậu Tổ và được đổi tên là Kỳ Viên Trung Nghĩa.

Chùa còn là nơi sinh hoạt và tu tập của Đạo tràng Pháp Hoa, một trong những đạo tràng được Hòa thượng Tôn sư Thích Trí Quảng hoằng pháp khắp mọi miền đất nước.

10.  Nhà thờ Núi Nha Trang:

Gác đàn phía cuối Nhà thờ Núi.

Nhà thờ Núi (tên chính thức là: Nhà thờ chính tòa Kitô Vua) là một nhà thờ Công giáo ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Nhà thờ này còn có nhiều tên gọi bình dân như: Nhà thờ Nha Trang (vì trước đây nó thuộc họ đạo Nha Trang); Nhà thờ Ðá (vì nó được xây bằng đá); Nhà thờ Ngã Sáu (vì nó tọa lạc gần một xòng xoay giao thông); nhưng phổ biến hơn cả là tên gọi Nhà thờ Núi (vì nó được xây trên một núi nhỏ).

Ngày 5 tháng 7, 1957 Giáo phận Nha Trang chính thức được thành lập từ việc chia tách Giáo phận Qui Nhơn nhưng mới chỉ là giáo phận tông tòa. Ngày 24 tháng 11, 1960, Giáo phận Nha Trang mới được nâng lên hàng giáo phận chính tòa, lúc này, Nhà thờ Nha Trang được chính thức được chọn làm nhà thờ chính tòa của giáo phận, họ đạo Nha Trang trở thành giáo xứ chính tòa. Nhà thờ này được xây dựng theo phong cách kiến trúc nhà thờ phương Tây. Nhìn tổng thể, công trình có bố cục chắc khỏe với những khối lập thể nhỏ dần từ thấp vươn cao, nổi bật giữa trời xanh. Ðiểm cao nhất là nơi đặt thánh giá trên đỉnh tháp chuông, cao 38 mét, tính từ mặt đường.


Cung Thánh Nhà thờ Núi.

Kiến trúc cửa vòm ở hành lang Nhà thờ Núi.
Mặt bên Nhà thờ Núi.
Mặt tiền Nhà thờ Núi.
Mặt bên Nhà thờ Núi.
Mặt bên nhà thờ nhìn từ quảng trường Đức Mẹ - Nhà thờ Núi.
Mộ của Linh mục Louis Vallet ở chân núi -Nhà thờ Núi.
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét