Quản lý dự án xây dựng : Chương 5 TIẾN ĐỘ DỰ ÁN - LỢI ÍCH CỦA VIỆC LẬP KẾ HOẠCH


Chương 5 TIẾN ĐỘ DỰ ÁN
5.1    LỢI ÍCH CỦA VIỆC LẬP KẾ HOẠCH

Hoạch định là mấu chốt của công tác QLDA. Hoạch định cung cấp thông tin, phối hợp công việc của các bên tham gia DA và thiết lập tiêu chuẩn cho hệ thống kiểm soát DA để theo dõi khối lượng, chi phí và thời gian thực hiện DA. Lợi ích ban đầu của việc hoạt định là hoàn thành DA đúng hạn. Các lợi ích của việc hoạch định DA được trình bày ở bảng 5.1

Bảng 5.1 Lợi ích của việc hoạch định dự án
1.    Dự án hoàn thành đúng hạn
2.    Các công việc không bị gián đoạn/ chậm trễ
3.    Giảm thiểu các công việc phải làm
4.    Hạn chế nhầm lẫn và sai lầm
5.    Tăng mức độ hiểu biết của mọi người về tình trạng của DA
6.    Báo cáo tiến trình DA có ý nghĩa và đúng hẹn
7.    Có thể điều khiển DA thay vì bị DA điều khiển
8.    Biết được thời gian thực hiện các phần việc chính của DA
9.    Biết được cách thức phân phối chi phí của DA
10.    Xác định rõ trách nhiệm và quyền lợi của mọi người
11.    Biết rõ ai làm? Làm gì? Khi nào? Và chi phí bao nhiêu
12.    Hợp nhất các công việc để đảm bảo chất lượng DA theo yêu cầu của chủ đầu tư

Hoạch định là bước đầu tiên của công tác tiến độ cho DA.Hoạch định là một quá trình chứ không phải là một công việc riêng rẻ. Khi có thay đổi phát sinh cần phải có kế hoạch bổ sung để hợp nhất các thay đổi vào tiến độ. Có nhiều tình huống và sự kiện có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến tiến độ của DA.Ví dụ như thay đổi về tổ chức nhân sự, yêu cầu về giấy phép, thay đổi thiết bị, các vấn đề trong thiết kế kết cấu, yếu tố thời tiết.Công tác hoạch định tốt sẽ phát hiện ra những thay đổi và hiệu chỉnh được tiến độ một cách hiệu quả nhất.

Các kỹ sư xây dựng cũng rất hay than phiền về khối lượng công việc phải làm lại do những thay đổi của DA làm suy giảm hiệu quả làm việc. Lập kế hoạch phải mô tả rõ ràng các việc cần làm trước khi bắt đầu thực hiện. Tuy vậy, thay đổi là điều tất yếu đối với DA, đặc biệt trong giai đoạn ban đầu hình thành DA.Nếu như có thể dự toán được các thay đổi trong công việc thì khi hoạch định DA phải có những khoản mục dự trù đến những thay đổi có thể xảy ra.

Kế hoạch và tiến độ của DA có thể là một phươg tiện hiệu quả ngăn ngừa các vấn đề bất trắc có thể xảy ra.Tiến độ có thể hạn chế được sự chậm trễ trong công việc là nguyên nhân làm vượt dự toán, chậm tiến độ và phát sinh tranh chấp. Tiến độ cũng góp phần định hướng cho công nhân, tránh tác động xấu ảnh hưởng đến tinh thần làm việc và năng suất lao động của họ.


Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : xem ngay
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét