Quản lý dự án xây dựng : PHƯƠNG PHÁP LẬP TIẾN BỘ


5.4    PHƯƠNG PHÁP LẬP TIẾN BỘ

Có nhiều phương pháp lập tiến bộ khác nhau phụ thuộc vào quy mô và mức độ phức tạp của DA, thời gian hoàn thành, nhân sự thực hiện và yêu cầu của chủ đầu tư. Chủ đầu tư phải chọn lựa một phương án tiến độ dễ hiểu và dễ sử dụng đối với tất cả mọi người tham gia DA. Có hai phương pháp được dùng phổ biến là tiến độ ngang (có khi còn được gọi là tiến độ Gantt) và tiến độ ngang.

Tiến độ ngang được sang lập bởi Henry L. Gantt trong chiến tranh thế giới thứ nhất là một tiến độ dạng đồ thị theo trục thời gian. Tiến độ ngang rất dễ đọc, dễ  hiểu nhưng lại khó cập nhật, không thể hiện được mối quan hệ giữa các công việc, khó dự báo được tác động của các công việc thay đổi đối với thời hạn hoàn thành DA.

Bảng 5.4 Việc cần làm để lập kế hoạch và tiến độ dự án
Giai đoạn xác định dự án
o    Có sự ủng hộ của đội ngũ thực hiện DA
o    Xác định thời hạn cập nhật, phản hồi, mức độ chi tiết
o    Xác định mức độ áp dụng máy tính
o    Xác định quy mô công việc
       Giai đoạn chuẩn bị thực hiện dự án
o    Thiết lập cơ cấu phân công tổ chức (OBS)
o    Liên kết cơ cấu phân công tổ chức OBS với cơ cấu phân chia công việc WBS
o    Xây dựng hệ thống mã hóa
o    Xác định các công việc cụ thể
o    Lập tiến độ mạng
o    Phân bố tài nguyên, xác định thời gian chờ đợi cần thiết cho việc cung ứng vật tư và thiết bị
     Giai đoạn thiết kế hoàn chỉnh
o    So sánh tiến độ DA tổng thể với tiến độ của các bên
o    Thiết lập hệ thố ng theo dõi dựa trên tiến độ được duyệt
o    Rà soát lại thời gian và chi phí dự trù
o    Quan tâm đến yêu caafyu cung ứng
Giai đoạn thi công
o    So sánh tiến độ DA tổng thể với tiến độ của các bên
o    Thiết lập hệ thống theo dõi dựa trên tiến độ được duyệt
o    Theo dõi tài nguyên phân phối để xác định mức độ đáp ứng tài nguyên có phù hợp với quy mô công việc và chi phí ước tính
o    Thiết lập thủ tục xử lý các thay đổi
o    Thiết lập tiêu chí đánh giá công việc
o    Xem lại kích cỡ tổ đội và yêu cầu nhân lực
o    Thiết lập hệ thống nhận biết tình hình vượt chi phí và chậm tiến độ
o    Thiết lập luồng trao đổi thông tin giữa bộ phận lập dự toán, tiến độ, cung ứng và giám sát

Tiến độ ngang là phương pháp hiệu quả dùng để lập tiến độ quản lý tổng thể DA nhưng khi lập tiến độ chi tiết thì còn có nhiều hạn chế do không thể hiện được mối quan hệ qua lại cần có giữa các công việc. Nhiều chủ nhiệm DA thích dùng tiến độ ngang để lập tiến độ thiết kế bởi vì nó đơn giản, dễ dùng và không cần mối quan hệ qua lại giữa các công việc. Hình 5.1 trình bày quá trình thi công một tuyến đường bằng tiến độ ngang.


Hình 5.1 Tiến độ ngang thi công tuyến đường giao thông XYZ

Tuy nhiên, vì tiến độ ngang không xác lập được mối quan hệ qua lại giữa các công việc nên mất rất nhiều thời gian để cập nhật tiến độ.Nếu như có một công việc trong tiến độ ngang thay đổi thì sẽ không tự động điều chỉnh những công việc tiếp sau. Tiến độ ngang cũng như không hợp nhất chi phí hay tài nguyên (như giờ công lao động…) với thời gian mà những giá trị này thì rất quan trọng cho công việc quản lý thiết kế và thi công một DA xây dựng.

Phương pháp sơ đồ mạng xác định CPM (Critical Path Method) là một phương pháp lập tiến bộ được công ty DuPont sáng lập vào năm 1956 và Remington Rand làm tư vấn. Phương pháp tiến độ mạng được dùng chủ yếu trong ngành kỹ thuật và xây dựng. Phương pháp sơ đồ mạng bất định PERT (Program Evaluation and Review Technique) là phương thức lập tiến độ mạng xác định thời gian hoàn thành DA có xét đến yếu tố ngẫu nhiên được hải quân Mỹ xác lập năm 1957 với Booz, Allen & Hamilton Management làm tư vấn. Phương pháp này được dùng chủ yếu trong công nghiệp sản xuất; dù vậy, nó có thể được dùng để đánh giá rủi roc ho những DA xây dựng chưa được xác định quy mô rõ ràng.

Phương pháp tiến độ mạng thể hiện được mối quan hệ giữa các công việc và lập được biểu đồ sử dụng chi phí và tài nguyên theo thời gian. Đây là một phương pháp có hiệu quả dùng để lập tiến độ quản lý tổng thể và tiến độ chi tiết trong thi công xây dựng. Tuy nhiên cũng có một vài hạn chế khi sử dụng sơ đồ mạng để lập tiến độ thiết kế kỹ thuật trong giai đoạn ban đầu của DA bởi vì loại tiến độ này cần phải thể hiện rõ ràng mối quan hệ giữa các công việc với nhau.

Phương pháp tiến độ mạng phức tạp hơn tiến độ ngang nhưng cung cấp nhiều thông tin chi tiết hơn nên giúp cho việc QLDA hiệu quả hơn. Sử dụng sơ đồ mạng để lập tiến độ yêu cầu phải phân chia DA thành những công việc rõ ràng và xác định mối liên hệ của các công việc với nhau theo một trình tự hợp lý ở một mức độ chi tiết hơn nhiều so với tiến độ ngang. Lập tiến độ giúp cho những người tham gia DA dự đoán được những điều bất hợp lý trong việc sử dụng tài nguyên.Chủ nhiệm DA phải dùng chính khả năng phán đoán của mình để lựa chọn phương pháp lập tiến độ nhằm xác định công việc phải làm và phổ biến những yêu cầu của DA cho những người tham gia.


Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : xem ngay
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét