Quản lý dự án xây dựng : TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC BÊN THAM GIA


5.3    TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC BÊN THAM GIA

Các bên tham gia DA bao gồm chủ đầu tư (và đơn vị tư vấn), đơn vị thiết kế và nhà thầu thi công đều có trách nhiệm hoạch định và lập tiến độ DA.Cho rằng hoạch định chỉ là trách nhiệm của một bên là một quan niệm sai lầm.Mỗi bên tham gia phải lập tiến độ cho phần việc của mình rồi phổ biến và phối hợp với các bên còn lại, bởi vì công việc giữa các bên có liên quan với nhau.

Ngày hoàn thành DA do chủ đầu tư xác định sẽ chi phối đến kế hoạch của bên thiết kế và thi công. Chủ đầu tư phải xác lập mức độ ưu tiên cho từng phần việc như trong trường hợp công trình gồm có ba tòa nhà thì tòa nhà nào là quan trọng hơn cả.Khi chủ đầu tư xác định tòa nhà nào là quan trọng, bên thiết kế có thể tổ chức sắp xếp công việc và thành lập tiến độ thiết kế để ưu tiên giao cho bên chủ đầu tư các bản vẽ của tòa nhà ấy.Bên thiết kế cũng có cơ sở xác lập các chỉ tiêu kỹ thuật và tài liệu hợp đồng để phổ biến những việc cần ưu tiên cho đến thi công.

Đơn vị thiết kế phải thành lập một tiến độ thiết kế phù hợp với tiến độ của bên chủ đầu tư, có xét đến mức độ ưu tiên của công việc theo yêu cầu của chủ đầu tư. Tiến độ phải được lập dựa vào ý kiến của những kiến trúc sư, kyc sư thiết kế chính. Nhiều khi chỉ có chủ trì thiết kế hay chủ nhiệm DA tiến hành lập tiến độ thiết kế mà không có sự tham gia của những người thực hiện công việc.

Nhà thầu thi công phải lập tiến độ thi công theo yêu cầu hợp đồng. Tiến độ phải bao gồm cả công việc cung ứng và vận chuyển vật tư, có xét đến sự phối hợp giữa công nhân với thiết bị thi công, và mối quan hệ qua lại trong công việc giữa các nhà thầu phụ.Mục tiêu của tiến độ thi công là điều hành công việc một cách hiệu quả nhằm giải quyết các tranh chấp liên quan tới DA.

Đối với một số DA, có thể tốt hơn là một bên lập tiến độ và các bên khác tham gia giám sát tiến độ. Điều chủ yếu là mỗi bên phải chịu trách nhiệm cho tiến độ thực hiện phần việc của họ. Các bên tham gia cùng nỗ lực hợp tác thực hiện một tiến độ chung để có thể giảm thiểu được các vấn đề xảy ra khi thực hiện từng tiến độ riêng rẽ. Bảng 5.4 trình bày các việc cần làm để lập kế hoạch và tiến độ trong các giai đoạn chính của DA.


Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : xem ngay
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét