Dự án luật hành nghề Kiến Trúc Sư: CHƢƠNG VI SỞ HỮU TRÍ TUỆ VÀ QUYỀN TÁC GIẢ TRONG HÀNH NGHỀ KIẾN TRÚC SƯ




Điều 62: Sở hữu trí tuệ
Các sản phẩm sáng tạo của kiến trúc sư hành nghề và tổ chức hành nghề kiến trúc sư được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ theo Luật Sở hữu trí tuệ được ban hành, sửa đổi năm 2013.

Điều 63: Quyền tác giả đối với tác phẩm kiến trúc

1.     Đối tượng chủ thể quyền tác giả đối với tác phẩm kiến trúc.
a.     Các mối quan hệ nảy sinh trong quá trình tạo ra sử dụng tác phẩm kiến trúc là đối tượng của quyền tác giả được điều chỉnh trong Bộ Luật dân sự, pháp luật về quyền tác giả Luật này.
b.     Đối tượng của quyền tác giả đối với tác phẩm kiến trúc là thiết kế kiến trúc, hồ sơ xây dựng được lập theo thiết kế kiến trúc công trình kiến trúc.
c.      Công dân do lao động sáng tạo lập ra thiết kế kiến trúc cũng được công nhận là tác giả của thiết kế kiến trúc quyền tác giả đối với hồ sơ xây dựng lập theo thiết kế kiến trúc của công dân đó.
2.     Những người hỗ trợ về kỹ thuật tƣ vấn tổ chức cho tác giả của tác phẩm kiến trúc hoặc tổ chức việc thiết kế xây dựng và kiểm tra việc thực hiện các công việc này không được công nhận là đồng tác giả.

Điều 64: Quyền và tài sản của tác giả đối với tác phẩm kiến trúc

1.     Tác giả của thiết kế kiến trúc được hƣởng đặc quyền sử dụng thiết kế kiến trúc của mình hoặc cho phép sử dụng thiết kế kiến trúc này để lập hồ sơ xây dựng xây dựng công trình kiến trúc.
2.     Tác giả thiết kế kiến trúc có quyền yêu cầu khách hàng cho phép tham gia thực hiện bản vẽ thiết kế kiến trúc của mình nếu hợp  đồng dịch vụ vấn không quy định khác.
3.     Tác giả thiết kế kiến trúc cũng có đặc quyền trong việc thực hiện hoặc cho phép thực hiện việc tái tạo, phổ biến, trƣng bày công khai và sửa đổi thiết kế kiến trúc của mình, hồ sơ xây dựng theo thiết kế kiến trúc cũng như hình tượng của công trình kiến trúc, trừ những trƣờng hợp đã quy định trong pháp luật về quyền tác giả các quyền khác có liên quan.


4.     Việc chuyển giao các quyền trong khoản 1 khoản 2 điều này được thực hiện theo hợp đồng.
5.     Mức thù lao trả cho tác giả cho phép sử dụng tác phẩm kiến trúc của mình được xác định trong hợp đồng.
6.     Thiết kế kiến trúc chỉ được sử dụng một lần cho việc xây dựng công trình nếu hợp đồng dịch vụ vấn thiết kế kiến trúc không quy định khác. Khi đó, thiết kế kiến trúc hồ sơ  xây dựng lập theo thiết kế kiến trúc chỉ được sử dụng nhiều lần khi có sự đồng ý của tác giả thiết kế kiến trúc, nhưng phải thanh toán tiền công cho tác giả.

Điều 65: Quyền riêng phi tài sản của tác giả đối với tác phẩm kiến trúc

7.     Tác giả của thiết kế kiến trúc có quyền thực hiện sự kiểm tra của  tác giả đối với việc lập hồ sơ xây dựng sự giám sát của tác giả đối với việc xây dựng công trình kiến trúc theo quy định của pháp luật.
8.     Tác giả của công trình kiến trúc được quyền yêu cầu chủ sở hữu của công trình này tạo điều kiện cho mình được chụp ảnh hoặc quay phim công trình nếu hợp đồng thiết kế kiến trúc không có quy định khác.
9.     Việc bảo hộ các quyền riêng phi tài sản của tác giả đối với kiến  trúc sau khi tác giả chết được thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Điều 66: Quyền tác giả đối với tác phẩm kiến trúc sáng tác theo chức trách hoặc công vụ

1.     Tác giả của tác phẩm kiến trúc được hƣởng các quyền riêng phi tài sản trong trƣờng hợp tác phẩm kiến trúc được sáng tác theo chức trách hoặc công vụ.
2.     Hợp đồng do người thuê sáng tác ký với tác giả phải nêu rõ những quy định của pháp luật về quyền tác giả và quyền khác có  liên quan về sự điều chỉnh của quyền tài sản trong việc sử dụng tác phẩm kiến trúc được sáng tác theo chức trách công vụ.

Điều 67: Sửa đổi thiết kế kiến trúc và công trình kiến trúc



1.     Việc sửa đổi thiết kế kiến trúc công trình kiến trúc phải tuân thủ theo pháp luật về xây dựng, luật này các quy định của pháp luật khác có liên quan.
2.     Điều kiện sửa đổi thiết kế kiến trúc
a.     Phải được sự đồng ý của tác giả thiết kế kiến trúc.
b.     Nếu việc sửa đổi thiết kế kiến trúc dẫn đến sự sai lệch so với yêu cầu của nhiệm vụ kiến trúc – quy hoạch thì phải được cơ  quan quản lý kiến trúc quy hoạch có thẩm quyền đồng ý.
c.      Chủ đầu tƣ hoặc nhà thầu có quyền không sử dụng tác giả thiết kế kiến trúc vào việc lập hồ sơ xây dựng giám sát tác giả nếu được sự đồng ý của tác giả không sửa đổi thiết kế kiến trúc.

d.     Nếu phát hiện có sự sai lệch so với thiết kế kiến trúc thì tác giả của thiết kế kiến trúc thông báo với cơ quan cấp giấy phép xây dựng đình chỉ việc thi công công trình để xử lý theo quy định của pháp luật.
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét