Dự án luật hành nghề Kiến Trúc Sư: CHƢƠNG VIII XỬ LÝ VI PHẠM, GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP





Mục 1 : Xử lý kỷ luật kiến trúc sư hành nghề, giải quyết tranh chấp


Điều 70: Xử lý kỷ luật đối với kiến trúc sư hành nghề
1.     Kiến trúc sư hành nghề vi phạm quy định của Luật này, Điều lệ, quy định đạo đức ứng xử nghề nghiệp kiến trúc sư hành nghề và quy định của các Đoàn Kiến trúc sư Việt Nam tùy theo mức độ vi phạm phải chịu một trong các hình thức kỷ luật sau :
a.     Khiển trách;
b.     Cảnh cáo;
c.      Tạm đình chỉ tƣ cách thành viên Đoàn KTS từ 06 tháng đến 24 tháng.
d.     Xóa tên khỏi danh sách kiến trúc sư hành nghề của Đoàn KTS.
2.     Việc xem xét quyết định kỷ luật kiến trúc sư hành nghề thuộc thẩm quyền của Đoàn Kiến trúc sư cơ sở.
3.     Trong trƣờng hợp kiến trúc sư hành nghề bị xử kỷ luật bằng hình thức xóa tên khỏi danh sách kiến trúc sư hành nghề của Đoàn Kiến trúc sở thì Đoàn Kiến trúc sở phải thông báo bằng văn bản tới Đoàn KTS Việt Nam và Bộ Xây dựng cho phép  cơ quan thẩm quyền thu hồi chứng chỉ hành nghề KTS, đề nghị Đoàn KTS Việt Nam thu hồi thẻ kiến trúc sư hành nghề.

Điều 71: Khiếu nại quyết định kỷ luật kiến trúc sư hành nghề

1.     Kiến trúc sư hành nghề có quyền khiếu nại quyết định của Đoàn Kiến trúc cơ sở đối với mình.
Đoàn KTS Việt Nam có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định của Đoàn Kiến trúc sư cơ sở.
2.     Trong trƣờng hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Đoàn KTS Việt Nam đối với hình thức kỷ luật quy định tại các điểm e và điểm d khoản 1 Điều 62 của Luật này, kiến trúc sư hành nghề có quyền khiếu nại lên Bộ trƣởng Bộ Xây dựng. Thời hạn giải quyết khiếu nại của Bộ trƣởng Bộ Xây dựng là 30 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại.

Điều 72: Khiếu nại đối với quyết định, hành vi của Đoàn Kiến trúc  sư sở Đoàn Kiến trúc Việt Nam.



1.     Cá nhân, tổ chức có quyền khiếu nại đối với quyết định, hành vi  của Đoàn Kiến trúc sư cơ sở khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là xâm phạm quyền lợi ích hợp pháp của mình.
Đoàn KTS Việt Nam có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành vi của Đoàn Kiến trúc sư cơ sở.
2.     Trong trƣờng hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Đoàn KTS Việt Nam đối với việc Đoàn Kiến trúc sư cơ sở không đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề KTS, từ chối việc đăng ký hành nghề sinh hoạt tại Đoàn Kiến trúc sư cơ sở, thì cá nhân có quyền khiếu nại đến Bộ trƣởng Bộ Xây dựng.
Thời gian giải quyết khiếu nại của Bộ trƣởng Bộ Xây dựng là 30 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại.
3.     Cá nhân, tổ chức có quyền khiếu nại đối với quyết định, hành vi  của các cơ quan, Đoàn KTS Việt Nam khi có căn cứ  cho rằng quyết định, hành vi đó là xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Đoàn KTS Việt Nam có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi của các cơ quan Đoàn KTS Việt Nam.

Điều 73: Giải quyết tranh chấp

Trong trƣờng hợp giữa khách hàng và kiến trúc sư hành nghề, tổ chức hành nghề KTS có tranh chấp liên quan đến hoạt động hành nghề KTS thì Đoàn Kiến trúc sư cơ sở có trách nhiệm hòa giải tranh chấp đó.


Mục II: Xử lý vi phạm đối với kiến trúc sư hành nghề, tổ chức hành nghề kiến trúc sư


Điều 74: Xử lý vi phạm đối với kiến trúc sư hành nghề
Kiến trúc sư hành nghề vi phạm quy định của Luật này, ngoài việc bị xử lý kỷ luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm còn bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Điều 75: Xử lý vi phạm đối với tổ chức hành nghề KTS của Việt  Nam, chi nhánh của tổ chức hành nghề KTS nước ngoài, công ty vấn kiến trúc nước ngoài tại Việt Nam.

Tổ chức hành nghề KTS của Việt Nam,  chi nhánh của tổ chức hành nghề KTS nước ngoài, công ty vấn kiến trúc nước ngoài tại Việt


Nam vi phạm quy định của Luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý hành chính theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Điều 76: Xử lý vi phạm đối với hành vi xâm phạm lợi ích của kiến trúc sư hành nghề, tổ chức hành nghề KTS.

Người có chức vụ, quyền hạn mà có hành vi xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của kiến trúc sư hành nghề, tổ chức hành nghề KTS hoặc cản trở kiến trúc sư hành nghề, tổ chức hành nghề KTS thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình, thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Điều 77: Xử lý vi phạm đối với cá nhân, tổ chức hành nghề kiến trúc sư  bất hợp pháp

1.     Cá nhân không đủ điều kiện năng lực hành nghề KTS mà hành nghề KTS dƣới bất kỳ hình thức nào thì bị buộc phải chấm dứt hành vi vi phạm, bị phạt tiền theo quy định của pháp luật về xử lý  vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

2.     Tổ chức không đủ điều kiện năng lực hành nghề KTS mà hành nghề KTS dƣới bất kỳ hình thức nào thì bị buộc phải chấm dứt hành vi vi phạm, bị xử lý theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét