Dự án luật hành nghề Kiến Trúc Sư: SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH LUẬT HÀNH NGHỀ KIẾN TRÚC SƯ

1.1.  Ban hành Luật Hành nghề kiến trúc sư trƣớc hết là nhằm thực hiện đường lối, chủ trƣơng của Đảng, Nhà nước định hướng của Chính phủ.
Kiến trúc là một biểu hiện của nền văn hóa. Sự sáng tạo kiến trúc, chất lƣợng các công trình xây dựng, sự hòa nhập chung với môi trƣờng chung quanh, sự tôn trọng cảnh quan thiên nhiên hoặc đô thị, điểm dân  cƣ nông thôn cũng như di sản đều lợi ích công cộng.
Bất kể một quốc gia nào, từ xƣa đến nay đều phải xây dựng một nền kiến trúc riêng. Trong mỗi giai đoạn lịch sử, kiến trúc luôn là sự phản ánh trung thành sự phát triển kinh tế - xã hội, sự tiến bộ của khoa học và các giá trị văn hóa nghệ thuật, tinh thần của dân tộc. Chính vì vậy, xây dựng nên một nền kiến trúc không chỉ là công việc của các kiến trúc sư, mà còn là sự nghiệp của toàn dân, do dân, vì dân và là mối quan tâm sâu sắc của Nhà nước, của các nhà lãnh đạo của mỗi quốc gia và toàn xã hội.
Ở nước ta, từ trƣớc đến nay, Đảng, Nhà nước, Bác Hồ cũng như các nhà lãnh đạo đã rất coi trọng sự nghiệp xây dựng nền Kiến trúc Việt Nam hiện đại, giầu bản sắc dân tộc, trong đó có nhiệm vụ đào tạo, xây dựng nền kiến trúc nước nhà ngang tầm với các nền kiến trúc tiến bộ trên thế giới.
Nghị quyết Hội nghị lần thứ V của Ban Chấp hành Trung ƣơng Đảng khóa VIII về “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” và nội dung Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XI tiền đề để khắc phục những tồn tại yếu kém trong việc xây dựng và phát triển  nền kiến trúc Việt Nam theo đường lối chủ trƣơng của Đảng.
Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ƣơng Đảng Khóa VIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng đã chỉ rõ phải “Tăng cƣờng công tác quy hoạch quản đô thị, nâng cao thẩm mỹ kiến trúc” và “Ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao chất lƣợng hiệu quả quy hoạch, năng lực thiết kế xây dựng thẩm mỹ kiến trúc. Tăng cƣờng quản lý nhà nước về quy hoạch, kiến trúc xây dựng”, đồng thời “Chú trọng thể hiện bản sắc văn hóa Việt Nam trong các công trình xây dựng, kiến trúc mới”. Thực hiện các đường lối chủ trƣơng trên, Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng “Định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam đến năm 2020” Định hướng này đã được Thủ tƣớng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 112/2002/QĐ-TTg ngày 03/09/2002, trong đó xác định “Hoàn thiện chế hành nghề kiến trúc sư trên cơ sở thực hiện nghiêm ngặt chế độ Kiến trúc sư đăng ký; quy định đạo đức người đăng ký, năng lực nghề nghiệp xin đăng ký, trình tự, thủ tục đăng ký, quy định chế độ


hành nghề kiến trúc sư; cho phép kết hợp tƣ cách đơn vị thiết kế và tƣ cách cá nhân kiến trúc sư đăng ký”.

Để cụ thể hóa các chủ trƣơng, đường lối của Đảng, Nhà nước và định hướng trên, việc ban hành Luật hành nghề Kiến trúc sư là một biện pháp tốt nhất góp phần xây dựng và phát triển nền kiến trúc Việt Nam xứng tầm trong thế kỷ XXI.
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét