Quản lý dự án xây dựng:CÁC GIAI ĐOẠN CỦA DỰ ÁN


2.2 CÁC GIAI ĐOẠN CỦA DỰ ÁN


Dự án luôn thay đổi liên tục kể từ giai đoạn ban đầu hình thành DA cho đến giai đoạn thiết kế và giai đoạn thi công. Hình 2.2 mô tả các giai đoạn khác nhau trong một chu kỳ hoạt động của DA. Khi DA chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn khác, có thêm nhiều bên tham gia và cần có thêm nhiều thông tin để xác định rõ hơn quy mô, yêu cầu, chi phí và thời gian hoàn thành DA. Có khi DA tái lập lại một giai đoạn trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Chủ nhiệm DA có trách nhiệm đảm bảo là quy mô, tổng mức đầu tư và thời gian thực hiện DA cho từng giai đoạn không vượt giới hạn được duyệt.

Trong giai đoạn lập DA có thể chưa có đủ thông tin để xác định chính xác quy mô của DA. Những người làm việc với chủ nhiệm DA trong giai đoạn này bao gồm chủ đầu tư, nhân quyền dưới quyền, thành viên tham gia DA, lãnh đạo cấp trên, và những củ nhiệm DA khác. Chủ nhiệm DA không thể sử dụng và quản lý thời gian hiệu quả để giải quyết những phát sinh do chưa xác định được công việc cần làm. Nếu như có phát sinh, vẫn phải tiếp tục thực hiện các công việc cho đến khi xác định được quy mô tương ứng với kinh phí và thời gian dự trù, sau đó nếu có thay đổi về quy mô, chủ nhiệm DA có thể đề nghị chủ đầu tư hiệu chỉnh kinh phí và tiến độ và chỉ tiếp tục công việc khi chủ đầu tư đã đồng ý. Cần lưu ý đến chất lượng và chi phí của DA trong giai đoạn thiết kế sơ bộ lựa chọn các phương án. Chủ đầu tư là người sử dụng công trình phải đưa ra yêu cầu về chất lượng và khả năng đáp ứng về mặt chi phí, bởi vì chi phí sử dụng và bảo trì công trình sau này cũng là nhân tố quan trọng trong công ciệc lựa chọn phương án. Đôi khi chi phí là yếu tố chính làm giảm hay tăng quy mô DA, cần phải đảm bảo DA đáp ứng được nhu cầu tối thiể của chủ đầu tư và chủ đầu tư phải biết rõ chất lượng yêu cầu của DA. Nhiệm vụ của chủ nhiêm DA là đảm bảo DA đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư.

Quyền được thông qua thiết kế cuối cùng trước khi tiến hành DA của chủ đầu tư là áp lực buộc đơn vị thiết kế hoàn thành hồ sơ mời thầu vào thời điểm sớm nhất có thể được. Chất lượng và mức độ hoàn chỉnh của hồ sơ mời thầu có ảnh hưởng lớn đến chi phí của DA.Phải bố trí đủ thời gian thiết kế để cho thiết kế có tính khả thi và hạn chế các sai sót và cũng để sau này chủ đầu tư tiết kiệm được chi phí sử dụng và bảo hành công trình.

Đối với những DA lớn, việc cung ứng vật tư đặc biệt và thiết bị chuyên dùng có ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công.Chủ nhiệm DA phải đảm bảo thời gian dự trữ cho việc đặt hàng và phải phối hợp với người đại diện của chủ đầu tư thực hiện việc cung ứng thích hợp.

Hình thức hợp đồng và chất lượng của nhà thầu thi công được lựa chọn ảnh hưởng đến giá thành, thời gian hoàn thành và chất lượng của DA.Chủ nhiệm DA đóng vai trò quan trọng trong quá trình sơ tuyển thầu, đánh giá hồ sơ đấu thầu và chọn thầu.


Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : xem ngay
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét