Quản lý dự án xây dựng : CHI PHÍ THIẾT KẾ

3.5 CHI PHÍ THIẾT KẾ

Một nhiệm vụ khó khăn của đơn vị thiết kế là ước tính chi phí thiết kế và thực hiện hồ sơ hợp đồng cho DA trước khi bắt đầu giai đoạn thi công xây dựng. Đối với nhiều DA, không thể dự kiến đầy đủ khối lượng công ciệc thiết kế, bới vì thiết kế là một quá trình sang tạo gắn liền với việc so sánh đánh giá nhiều phương án khác nhau. Đánh giá các phương án thiết kế là phần cần thiết để lựa chọn ra thiết kế tốt nhất đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư về DA.

Chi phí thiết kế thường được tính theo một trong những phương pháp sau: khoán gọn, tiền lương nhân với hệ số, tỷ số phần tram của chi phí thi công xây dựng. Đối với các DA vốn ngân sách, vốn tín dụng do nhà nước bảo lãnh, vốn tín dụng đầu tư của nhà nước, vốn tự phát triển hay vốn tự huy động của doanh nghiệp nhà nước thì chi phí thiết kế bằng tỷ lệ phần trăm của giá trị dự toán xây lắp chưa có thuế giá trị gia tăng trong tổng dự toán được duyệt theo Quyết định số 01/2000/QĐ-BXD.

Đối với các DA có quy mô rõ ràng, không có đặc điểm bất thường, lại tương tự với các công trình đã làm, có thể dùng một hợp đồng thiết kế khoán gọn. Chi phí thiết kế có thể được tính toán bằng cách từng công tác, và nhóm các công tác lại với nhau theo từng đề mục, trong một cơ cấu phân chia công việc. Việc lập cơ cấu phân chia công việc được trình bày trong chương 4. Dựa theo kinh nghiệm thiết kế các công trình tương tự, có thể tính số giờ công tính toán, số lượng bản vẽ, số giờ công thực hiện một bản vẽ, chi phí đi lại, và các khoản chi khác cho từng đề mục công tác. Chi phí thiết kế thường được phân chia theo từng nhóm đề mục công tác với giờ công tác được xác định theo số lượng bản vẽ phải thực hiện.

Phương pháp xác định chi phí thiết kế bằng tiền lương nhân với hệ số được dùng cho những công trình khó xác định chính xác được quy mô của DA ở thời điểm đơn vị thiết kế làm việc. Đối với dạng công trình này, cần thiết phải có quá trình nghiên cứu sơ bộ như khảo sát, hình thành các phương án bố trí mặt bằng v.v. để có được thông tin cho thiết kế chi tiết. Đơn vị thiết kế cung cấp mổ biểu kê thời lượng và chi phí nhân công có xếp loại và liệt kê tiền lương của nhân viên tham gia thiết kế cùng với một biểu kê các chi phí dịch vụ khác trực tiếp liên quan DA cho bên chủ đầu tư. Sau đó xác định chi phí thiết kế theo thời gian sử dụng. Tiền lương trực tiếp nhân với hệ số khoảng từ 2,0 đến 3,0 để bù lại chi phí gián tiếp cộng với một khoản dự phòng và là lợi nhuận cho đơn vị thiết kế. Đối với những DA đặc biệt đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, hay những DA nhỏ ngắn hạn có thể nhân với hệ số lớn hơn.Chi phí đi lại, phí cung ứng trang thiết bị, và các khoản chi ngoài lương khác thường được thanh toán bằng cách cộng thêm 10% đến 15% phí dịch vụ.

Chi phí thiết kế có thể được thanh toán theo tỷ lệ phần trăm chi phí thi công xây dựng. Tỉ lệ phần trăm này giảm đi khi chi phí DA tăng lên. Tỉ lệ phần trăm củng thay đổi phụ thuộc vào đặc điểm công trình và mức độ công việc mà bên thiết kế phải làm. Đối với công trình dân dụng, tỉ lệ phần trăm sẽ thay đổi từ 1,34% đến 3,73% chi phí thi công xây dựng ước tính.


Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : xem ngay
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét