1.5 NHỮNG DẠNG QUẢN LÝ
Có thể chia ra hai dạng quản lý khác nhau: quản lý theo chức năng và QLDA.
Quản lý theo chức năng là sự phối hợp thực hiện một công việc giống nhau lập đi lập lại. Ví dụ như công tác quản lý bộ phận thiết kế/ khảo sát, quản lý phòng kỹ thuật.
Quản lý DA là sự phối hợp làm việc của một nhóm người thường trước đây chưa bao giờ làm việc với nhau. Ví dụ như công tác quản lý thiết kế hay thi công công trình nhà ga đến sân bay, trung tâm thương mại, nhà máy lọc dầu hay nhà máy xử lý nước thải. Tuy có nhiều nguyên tắc cơ bản áp dụng chung, hai dạng quản lý này vẫn có những điểm khác nhau nổi bật.
Phần lớn mọi người bắt đầu nghề nghiệp trong môi trường quản lý theo chức năng liên quan với trình độ học vấn và chuyên môn của mình như kỹ sư thiết kế, người lập dự toán, hay cán bộ giám sát thi công. Chú trọng vào những khả năng chuyên môn của mỗi người, quản lý theo chức năng sẽ hướng xem ai thực hiện công việc nào và bằng cách nào. Mục tiêu nghề nghiệp của mỗi cá nhân trong môi trường này là trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn.
Quản lý DA đòi hỏi sự phối hợp nhiều chức năng khác nhau để có thể thực hiện toàn bộ yêu cầu của DA.Chủ nhiệm DA phải có khả năng bổ nhiệm và giao trách nhiệm cho các thành viên tham gia DA.Chủ nhiệm DA không thể đi quá sâu vào những công việc chi tiết, hay thâu tóm toàn bộ lĩnh vực chuyên môn mà họ được học mà phải tập trung vào mục tiêu của DA.Một công tắc thiết yếu của công tác QLDA là cơ cấu tổ chức cẩu DA gắn liền vói công việc phải thực hiện.Quản lý của DA chú trọng vào cái gì phải được thực hiện, khi nào cần phải thực hiện, và chi phí mất bao nhiêu.Mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong môi trường này là phải trở thành một chủ nhiệm DA có khả năng tổng hợp và có quan điểm điều hành rộng.Sự thành công của DA phụ thuộc vào khả năng phối hợp công việc của người chủ nhiệm DA với các thành viên DA. Bảng 1.1 mô tả những khác biệt cơ bản giữa quản lý theo chức năng và QLDA.
Bảng
1.1
Phân biệt giữa công tác quản lý theo chức năng và công tác quản lý dự án
Công
tác quản lý dự án quan tâm đến
|
Công
tác quản lý theo chức năng quan tâm đến
|
1. Phải
làm cái gì
|
1.Làm thế nào
|
2. Phải
làm vào lúc nào
|
2.Ai sẽ làm
|
3. Chi
phí mất bao nhiêu
|
3.Công việc sẽ làm tốt như thế nào
|
4. Phối
hợp thực hiện tất cả các yêu cầu
|
4.Phối hợp thực hiện những yêu cầu cụ
thể
|
5. Tập
chung vào lĩnh vực chuyên môn
|
5.Tập trung vào lĩnh vực chuyên môn
riêng biệt
|
6. Dựa
vào nhiều người khác
|
6.Cần có kỹ năng chuyên môn
|
7. Chất
lượng các dự án
|
7.Chất lượng kỹ thuật
|
8. Quan
điểm điều hành
|
8.Quan điểm kỹ thuật
|
9. Một
phương cách của nhà điều hành
|
9.Một phương cách của chuyên gia
|
Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : xem ngay
0 nhận xét:
Đăng nhận xét