Tìm hiểu về thiết kế & kiến trúc của tháp Eiffel - Pháp


Tháp Eiffel (tiếng Pháp: Tour Eiffel) là một công trình kiến trúc bằng thép nằm trên công viên Champ-de-Mars, cạnh sông Seine, thành phố Paris. Vốn có tên nguyên thủy là Tháp 300 mét (Tour de 300 mètres), công trình do Gustave Eiffel cùng các đồng nghiệp xây dựng nhân Triển lãm thế giới năm 1889, cũng là dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp.


Chiều cao nguyên bản của công trình là 300 mét, theo đúng thiết kế, nhưng cột ăng ten trên đỉnh giúp tháp Eiffel đạt tới 325 mét. Từ khi khánh thành vào năm 1889, tháp Eiffel là công trình cao nhất thế giới và giữ vững vị trí này trong suốt hơn 40 năm. Ngay từ ban đầu, bên cạnh chức năng du lịch, tháp Eiffel còn được sử dụng cho các mục đích khoa học. Ngày nay, tháp tiếp tục là một trạm phát sóng truyền thanh và truyền hình cho vùng đô thị Paris.


Trở thành biểu tượng của "kinh đô ánh sáng", tháp Eiffel là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất toàn cầu. Từ khi khánh thành cho tới năm 2007, tháp đã có hơn 236 triệu lượt khách viếng thăm. Riêng năm 2007, tháp Eiffel đã đón tiếp gần 7 triệu du khách, giữ vị trí công trình thu phí thu hút nhất trên thế giới.

Tháp Eiffel vốn được thiết kế để làm "cái đinh của Triển lãm thế giới năm 1889 tại Paris", phô trương những công nghệ xây dựng của Pháp. Vào thời kỳ đầu, công trình đã gây ra những tranh cãi về vẻ thẩm mỹ, công năng... Tuy vậy, tháp Eiffel vẫn giành được thành công nhanh chóng, trở thành địa điểm thu hút du khách bậc nhất và con số dần ổn định từ những năm 1960.



Chiều cao tháp:
Đo năm 2005     Tổng chiều cao với ăng ten     325 m
Đo năm 2000     Tổng chiều cao với ăng ten     324 m
Đo năm 1994     Tổng chiều cao với ăng ten     318,70 m
Đo năm 1991     Tổng chiều cao với ăng ten     317,96 m
Đo năm 1989     Tổng chiều cao với cột cờ     312,27 m
Đo năm 1989     Tổng chiều cao không cột cờ     300 m



Ban đầu, người Pháp đặc biệt khó chịu trước sự hiện diện của Eiffel. Thậm chí, một nhóm kiến trúc sư và học giả đã ký vào văn bản phản đối việc xây dựng tòa tháp. Họ gọi công trình này là “vô dụng” và “quái dị”.

Tháp Eiffel thu hút khoảng 7 triệu lượt khách du lịch mỗi năm và giữ vị trí công trình thu phí thu hút nhất trên thế giới. Trong số các du khách, người Pháp chỉ chiếm 13%. Số còn lại là người nước ngoài mà tỷ lệ cao nhất là người Mỹ, Anh và Italy.

Tháp Eiffel vẫn giữ nguyên các thang máy của thời kỳ 1889. Từ tháng 11/2011, chỉ có hai trong số 3 thang máy dành cho du khách còn hoạt động. Việc này làm giảm số lượng du khách đến tháp. Công tác hiện đại hóa các thang máy của tháp Eiffel được dự kiến hoàn tất trong 2 năm nhưng lại kéo dài đến 6 năm. Riêng hệ thống thủy lực đã ngốn hết 36 triệu euro kinh phí.


Tháp Eiffel không phải là tác phẩm của kiến trúc sư Gustav Eiffeil. Hai kỹ sư cao cấp Maurice Koechlin và Emile Nouguier là người sáng tạo ra nó. Gustave Eiffel không dành quá nhiều sự quan tâm cho dự án này nhưng ông đã giới thiệu Maurice và Emile cho Stephen Sauvestre - trưởng phòng kiến trúc của công ty do ông đứng đầu. Sau khi ông Sauvestre sửa chữa một số điểm trong bản vẽ, tháp Effeil có thiết kế cuối cùng và ông đã mua bằng sáng chế tác phẩm này.

Tháp Eiffel thi công trong vòng 26,5 tháng, tiêu tốn trên 800 ngàn francs, hoàn thành tháng 3 năm 1889. Thiết kế của nó vô cùng chính xác, chặt chẽ, chu đáo. Trong thi công công trình hơn hai năm, không hề xảy ra bất cứ sự cố thương vong nào. Khi tổ hợp điều chỉnh các chi tiết, lỗ khoan đều rất khớp, đây là một kỳ tích vĩ đại trong lịch sử kiến trúc.
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét