Quản lý dự án xây dựng : ẤN ĐỊNH THỜI GIAN THỰC HIỆN


5.7    ẤN ĐỊNH THỜI GIAN THỰC HIỆN

Sơ đồ mạng thực hiện các công việc và trình bày thực hiện các công việc để hoàn thành DA.Phải xác định được thời gian dự kiến cần thiết thực hiện công việc để lên tiến độ cho toàn bộ DA. Ấn định khoảng thời gian thực hiện từng công việc là quan trọng bởi vì đường găng, thời điểm bắt đầu và kết thúc công việc, nhu cầu sử dụng tài nguyên (chi phí, nhân cong, máy thi công, vật tư) tất cả đều phụ thuộc vào khoảng thời gian thực hiện của từng công việc.
 Hình 5.4 Cơ cấu phân chia công việc cho dự án thiết kế công trình dịch vụ bảo hành

Hình 5.5 Sơ đồ mạng của dự án thiết kế công trình dịch vụ bảo hành

Thời gian thực hiện từng công việc sẽ thay đổi do ảnh hưởng của nhiều yếu tố: quy mô và chất lượng của DA, số lượng nhân công và thiết bị được bố trí cho công việc đó, trình độ tay nghề của công nhân, công suât thiết bị thi công, môi trường làm việc, hiệu quả giám sát công việc và những điều kiện khác nữa. Mặc dù thời gian thực hiện công việc có khoảng biến động, cần phải xác định khoảng thời gian thực sự cần thiết cho từng công việc, bởi vì khoảng thời gian được ấn định trước này có ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ và toàn bộ quá trình QLDA.

Nhiều công việc trong DA có tính chất lập lại nhiều lần nên có thể xác định khá chính xác thời gian cần thiết để thực hiện công việc. Đối với những công việc dạng này, thời gian thực hiện có thể được xác định bằng cách chia tổng khối lượng công việc cho năng suất lao động của nhóm người được phân công thực hiện công việc đó. Có nhiều người mắc sai lầm khi giả thiết rằng công việc liên tục không gián đoạn.Các công việc thường không tránh khỏi sự chậm trễ, gián đoạn và có nhiều sự kiện ảnh hưởng đến thời gian thực hiện.Như vậy một khoảng thời gian dự trữ cần phải được đưa vào khi ấn định thời gian thực hiện của từng công việc.

Thông thường thì thời gian thực hiện có thể được xác định bằng một trong ba phương pháp: phân tich các số liệu lưu của các DA đã hoàn thành, tham khảo các sổ tay đơn giá và định mức xây dựng cơ bản có sẵn cho từng dạng công việc khác nhau, hay từ kinh nghiệm và khả năng phán đoán của người thi công. Tốt hơn là xác định khoảng thời gian khả dĩ bằng một vài phương pháp và so sánh các kết quả với nhau để có thể phát hiện ra được những khác biệt đáng kể.

Thời gian thiết kế la toàn bộ thời gian tạo ra các bản vẽ chính thức, kể cả thời gian tính toán thiết kế và vẽ phác.Như đã được trình bày ở phần trước, phần nhiều các kỹ sư thích dùng tiến độ ngang cho công việc thiết kế riêng lẻ.Mặc dù vậy, để kiểm soát được DA, những tiến độ ngang riêng lẻ phải được chuyển thành các công việc trong sơ đồ mạng để lập ra một tiến độ tổng thể của DA.Thời điểm khởi công và kết thúc của từng công việc trong tiến độ mạng là tổng thời gian gộp các phần việc của công việc tổng hợp
đó.

Bảng 5.8 dưới đây minh họa cách xác định thời gian thực hiện của một công việc thiết kế trên sơ đồ mạng bao gồm nhiều phần việc tiến hành song song, xen kẽ.

Bảng 5.8 Ví dụ minh họa cách xác định thời gian thiết kế

Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : xem ngay
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét