Quản lý dự án xây dựng : ỨNG DỤNG CỦA MÁY VI TÍNH


5.7    ỨNG DỤNG CỦA MÁY VI TÍNH 

Sơ đồ mạng xác định trình tự của các công việc nhứng không cho biết thời điểm khởi công và kết thúc của từng công việc, chi phí, và nhu cầu sử dụng tài nguyên.Các thông tin này có thể tính được dễ dàng sau khi ấn định thời gian thực hiện, chi phí và tài nguyên sử dụng cho từng công việc.Có sẵn nhiều chương trình máy tính hỗ trợ lập và tính toán tiến độ mạng, co thể thể thực hiện hàng loạt phép tính cần thiết nhằm xác định thời gian, chi phí và tài nguyên của từng công việc. Mặc dù số lượng, dạng và hình thức của các bảng in kết quả từ máy tính là rất khác nhau do phụ thuộc vào những phần mềm khác nhau, cách thức nhập số liệu cho từng phần mềm lại giống nhau.

Số liệu nhập gồm có số liệu, tên công việc, thời gian thực hiện, trình tự hay mối quan hệ giữa các công việc và tài nguyên sử dụng. Số liệu nhập gồm có số hiệu, tên công việc, thời gian thực hiện, trình tự hay mối quan hệ giữa các công việc và tài nguyên sử dụng. Số liệu nhập là số liệu được tính toán trong khi xác định những công việc thiết kế cụ thể, hay khi nhà thẩu thi công chuẩn bị lập dự toán cho DA.

Số liệu phải được chuẩn bị để tính trên mạng được mô tả trong bảng 5.9, hình 5.6 và 5.7. Bảng số liệu thể hiện số hiệu, thời gian và chi phí thực hiện cho từng công việc được chuẩn bị để nhập vào máy tính cho DA trình bày trong bảng 5.9. Hình 5.6 và 5.7 là cơ cấu phân chia công việc và sơ đồ mạng theo quan hệ đơn giản cho DA xây dựng hệ thống cấp và thoát nước. Vì có 2 tổ khảo sát nên cho phép công việc 120 và 130 xảy ra đồng thời. Chỉ có một máy đào rảnh nên công việc đào rảnh A, công việc 160, được bố trí thực hiện xong trước khi bắt đầu đào rảnh B, công việc 180. Những ràng buộc tương tự được trình bày trong sơ đồ cho thấy phải xác định kế hoạch thực hiện trước khi lập tiến độ.

Hình 5.8 trình bày kết quả tính toán tiến độ trên máy tính bằng phần mềm quản lý  kế hoạch và tiến độ
DA Primavera project planner. Dự án khởi công vào ngày 23/09/2002 và kết thúc vào ngày 10/01/2003 với số ngày làm việc hằng tuần là 6 ngày (nghĩ ngày chủ nhật). Thời điểm khởi công được thể hiện đầu ngày trong khi thời điểm hoàn thành được thể hiện cuối ngày. Các thông số chính của từng công việc như khởi sớm, khởi muộn, kết sớm, kết muộn, thời gian dự trữ toàn phần và riêng phần được trình bày dưới dạng bảng. Công việc găng là những công việc có thời gian dự trữ toàn phần và riêng phần bằng không. Việc lập, tính và vẽ sơ đồ mạng trên máy tính và sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý tiến độ chuyên biệt làm cho việc tính toán và thể hiện tiến  độ mạng trở nên đơn giản, dễ đọc, dễ hiểu và dễ thực hiện. Hình 5.9 trình bày tiến độ ngang của DA khi các công việc đều khởi sớm. Dạng tiến độ ngang xây dựng từ tiến độ mạng này có thể rất hữu ích cho việc triển khai thi công chi tiết và QLDA tổng thể.


Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : xem ngay
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét