Quản lý dự án xây dựng : ĐO LƯỜNG TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN DỰ ÁN – PHẦN VIỆC THI CÔNG BẰNG ĐỒ THỊ THỂ HIỆN MỐI QUAN HỆ GIỮA THỜI GIAN VÀ CÔNG VIỆC




6.8 ĐO LƯỜNG TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN DỰ ÁN – PHẦN VIỆC THI CÔNG BẰNG ĐỒ THỊ THỂ HIỆN MỐI QUAN HỆ GIỮA THỜI GIAN VÀ CÔNG VIỆC

Qúa trình thi công bao gồm nhiều dạng công việc có đơn vị tính khác nhau như mét khối bê tông, mét dài đường ống, mét vuông tường xây. Như vậy, thuận tiện hơn cả là sử dụng tỷ lệ phần trăm là đơn vị tính để quản lý và kiểm soát toàn bộ quá trình thi công.


Hình 6.9 Đồ thị thể hiện mối quan hệ giữa thời gian và khối lượng thực hiện các công việc thiết kế
Có thể sử dụng cách thức tương tự để đo lường đánh giá khối lượng công tác thi công. Như vậy trong bảng 6.9 DA xây dựng công trình nhà ở có ba phần việc chính: phần ngầm, kết cấu khung, và hoàn thiện được thực hiện trong vòng 20 tháng. Trọng số, tỷ lệ phần trăm thời gian ước tính và trình tự thực hiện được trình bày trong bảng được các thành viên churchoost của DA xác lập trước khi khởi công thi công, là cơ sở để theo dõi quá trình thi công. Đồ thị thể hiện mối quan hệ giữa thời gian và khối lượng công việc của quá trình thi công trình bày ở hình 6.10.
Bảng 6.9 Ví dụ về trọng số cho công tác thi công
Công việc
Trọng số
Thời gian bắt đầu – kết thúc
(so với toàn bộ dự án) (%)
Phần ngầm
0.25
0 – 35
Kết cấu chung
0.40
15 – 75
Hoàn thiện
0.35
65 – 100

1.00


Giả sử trong quá trình thi công thực tế, sau 12 tháng thi công phần ngầm đã hoàn tất, phần kết thúc chung thực hiện được 60% thì khối lượngcông việc thực tế của toàn bộ DA đạt được là: 
0.25 * 100% + 0,4 * 60% = 49%
Dựa vào đồ thị thể hiện mối quan hệ giữa thời gian và khối lượng công việc ở hình 6.10, có thể xác định khối lượng công việc thực hiện sau 12 tháng (60% thời gian) theo kế hoạch là 55%. Đây là cơ sở để theo dõi và đánh giá quá trình thi công. Trong trường hợp này có thể xác định là DA đang ở tình trạng chậm tiến độ sau 12 tháng thi công.



Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : Quản lý dự án xây dựng
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét