Quản lý dự án xây dựng : LẬP SƠ ĐỒ MẠNG TỪ CƠ CẤU PHÂN CHIA CÔNG VIỆC (WBS)


5.6    LẬP SƠ ĐỒ MẠNG TỪ CƠ CẤU PHÂN CHIA CÔNG VIỆC (WBS)

Bảng 5.7 trình bày các bước lập mạng cơ bản để lập kế hoạch và tiến độ cho DA.Thành lập cơ cấu phân chia công việc là bước quan trọng trước tiên thường bị bỏ quên.Cố gắng lập một tiến độ mà không dùng cơ cấu phân chia công việc thường dẫn đến hàng loạt sai soát trong sơ đồ mạng.
Hình 5.4 là một ví dụ minh họa cơ cấu phân chia công việc DA thiết kế một công trình dịch vụ bảo hành gồm có hai tòa nhà, công tác mặt bằng, và các cơ sở hạ tầng.Qúa trình nguyên cứu của chủ đầu tư về dạng công trình này đã được trình bày trong chương 2. Để thực hiện DA, chiến lược hợp đồng là sử dụng nguồn lực của đơn vị để thiết kế các công trình hạ tầng, công tác mặt bằng và tòa nhà bảo hành (được ký hiệu là nhà A). Phần việc còn lại giao cho một đơn vị thiết kế bên ngoài thực hiện (ký hiệu là nhà B). Tòa nhà B sẽ được dùng làm văn phòng làm việc của nhân viên.
Bảng 5.7 Các bước lập kế hoạch và tiến độ
1.    Tìm hiểu kỹ về DA và hình thành cơ cấu phân chia công việc (WBS) để xác định các công việc chính đưa vào mạng
•    Xét những công việc cần có thời gian
•    Xét những công việc cần chi phí
•    Xét những công việc cần phải sắp xếp, bố trí
•    Xét những công việc cần theo dõi
2.    Thành lập một sơ đồ mạng để thể hiện từng công việc cần phải thực hiện để hoàn thành DA
•    Xét những công việc đứng trước
•    Xét những công việc đứng sau
•    Mối quan hệ giữa các công việc được xác định theo trình tự kỹ thuật và tổ chức
3.    Kiểm tra lại hồ sơ DA, các bản vễ và yêu cầu kỹ thuật để đảm bảo là mọi phần việc của DA đã được xem xét
4.    Xác định thời gian, chi phí và tài nguyên cần thiết đêt thực hiện từng công việc
•    Xem lại từng công việc trong xơ cấu phân chia công việc
•    Thu thập số liệu từ những thành viên tham gia thực hiện DA
5.    Tính toán mạng để xác định thời gian khởi, kết và thời gian dự trữ
•    Thực hiện tính toán xuôi chiều để xác định khởi và kết sớm
•    Thực hiện tính toán ngược chiều để xác định khởi và kết muộn
•    Tính toán hiệu số giữa khởi muộn và khởi sớm hay kết muộn và kết sớm nhằm xác định thời gian dự trữ và các công việc găng
6.    Phân tích chi phí và tài nguyên thực hiện DA
•    Tính toán chi phí hàng ngày cho từng công việc và cho toàn bộ DA
•    Tính toán nhu cầu lao động và tài nguyên sử dụng hàng ngày
7.    Trình bày kết quả của tiến bộ
•    Trình bày tiến độ thi công theo thời gian cho từng công việc
•    Trình bày nhu cầu sử dụng chi phí
•    Trình bày kế hoạch sử dụng tài nguyên


Cơ câu phân chia công việc xác định các công việc phải thực hiện chứ không thể hiện được trình tự thực hiện.Sơ đồ mạng được lập ra để thể hiện trình tự và mối liên hệ giữa các công việc trong cơ cấu phân chia công việc. Sơ đò này có thể được vẽ theo phương pháp truyền thống bằng tay hay có thể dùng máy tính để lập. Có thể dùng phần mềm hỗ trợ cho việc vẽ hay tính sơ đồ mạng hoặc sử dụng các phần mền chuyên biệt được viết ra để tính toán và quản lý tiến bộ mạng như Microsoft project, Sure track, Primavera project planner.

Dù sử dụng phương pháp nào, người lập tiến độ phải xác định được tính hợp lý ban đầu của sơ đồ mạng. Nói một cách đơn giản là người lập mạng phải nói ch người hoạ viên hay là chiếc máy tính cách vẽ mạng như thế nào. Một cách làm có hiệu quả là thể hiện mỗi công việc lên từng tấm bìa cứng và dùng đinh mũ đính tất cả các công việc lên một tấm bảng hay bức tường văn phòng làm việc. Như thế thì những thành viên chủ chốt tham gia DA có thể dễ dàng sắp xếp và xem xét lại các công việc trước khi lập ra một sơ đồ mạng chính thức.

Hình 5.5 là sơ đồ mạng được lập ra từ cơ cấu phân chia công việc được trình bày trong hình 5.4.Lưu ý là mỗi công việc trong sơ đồ mạng được hình thành từ một công việc chi tiết thể hiện trong cơ cấu phân chia công việc.Các công việc có liên hệ với nhau được lập thành một nhóm và sắp xếp the trình tự thực hiện.Ví dụ như bản vẽ kiến trúc các tầng sẽ được lập ra trước khi thiết kế kết cấu, cơ khí và điện.Để QLDA thành công cần phải xác định mối quan hệ trước sau của các công việc ngay ở giai đoạn bắt đầu DA.

Mục đích của sơ đồ mạng là hoạch định cách thức thực hiện DA, và cung cấp cơ sở để theo dõi kiểm tra DA. Chương 6 trình bày mối quan hệ của cơ cấu phân chia công việc với sơ đồ mạng để theo dõi DA bằng cách mở rộng hình 5.4 và 5.5 bao gồm cả công việc chuẩn bị, cung ứng và thi công.



Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : xem ngay
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét