Quản lý dự án xây dựng : NHỮNG NGUYÊN TẮC CỦA VIỆC LẬP KẾ HOẠCH VÀ TIẾN ĐỘ


5.2    NHỮNG NGUYÊN TẮC CỦA VIỆC LẬP KẾ HOẠCH VÀ TIẾN ĐỘ

Cần phải có một kế hoạch rõ ràng để định hướng cho việc thực hiện toàn bộ DA. Kế hoạch phải bao gồm ba thành phần của DA: quy mô, kinh phí và thời gian. Nhiều khi hoạt động được lập chỉ chú trọng đến thời gian mà không kể đến các thành phần quan trọng khác là quy mô và kinh phí.

Để lập một kế hoạch DA tổng thể, phải phân chia DA thành các đơn vị công việc cụ thể có thể đo lường và quản lý được. Qúa trình này bắt đầu bằng cơ cấu phân chia công việc (Work Breakdown Strucdure – WBS).Sau khi đã lập cơ cấu phân chia công việc, có thể lựa chọn nhân sự tham gia thực hiện DA. Những người thực hiện DA cần phải xác định được khối lượng , thời gian và chi phí cần thiết thực hiện công việc. Với những số liệu này, có thể thành lập một kế hoạch DA hoàn chỉnh.Các thông tin cơ sở cho việc lập kế hoạch và tiến độ thực hiện một DA xây dựng được trình bày ở bảng 5.2.

Kế hoạch và tiến độ của DA phải xác định rõ ràng trách nhiệm của từng thành viên tham gia DA, thời gian, chi phí và các vấn đề bất trắc có thể xảy ra. Chủ nhiệm DA phải chuẩn bị một hợp đồng theo đúng quy định với các bên tham gia bất cứ khi nào có sự thay đổi, cần quan tâm cả về thời gian và chi phí.

Bảng 5.2 Cơ sở lập kế hoạch và tiến độ
1.    Khả năng đáp ứng thiết bị thi công
2.    Điều kiện công trường và kho bãi
3.    Thời giant hi công và thời tiết
4.    Các cản trở ảnh hưởng đến công việc có thể xảy ra
5.    Tình hình vật tư hiện có và xu hướng thị trường
6.    Nhân lực sẵn có và năng suất lao động trong thi công
7.    Yêu cầu và các dạng công trình tạm
8.    Quy định và điều luật áp dụng

Công việc hoạch định, lập tiến độ, và kiểm soát phải bắt đầu ở giai đoạn khởi đầu của DA cho đến khi hoàn thành DA.Bảng 5.3 liệt kê những nguyên tắc chủ yếu cho công việc lập kế hoạch và tiến độ.

Bảng 5.3 Những nguyên tắc chủ yếu cho việc hoạch định và lập tiến độ
1.    Bắt đầu lập kế hoạch trước khi bắt đầu công việc
2.    Hãy để những thành viên DA tham gia vào quá trình lập kế hoạch và tiến độ
3.    Chú trọng các mặt của DA: quy mô, chi phí, thời gian và chất lượng
4.    Dự trù thời gian cho những thay đổi, xét duyệt và phê chuẩn
5.    Phải hiểu rằng tiến độ là kế hoạch thực hiện công việc và tiến độ sẽ không bao giờ đúng chính xác
6.    Kế hoạch cần đơn giản, loại br những chi tiết không phù hợp
7.    Phổ biến kế hoạch tới các bên tham gia DA, nếu không thì kế hoạch sẽ trở nên vô dụng


Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : xem ngay
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét