Quản lý dự án xây dựng:MỤC ĐÍCH CỦA CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN


1.4    MỤC ĐÍCH CỦA CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN


Có thể định nghĩa QLDA là: một nghệ thuật và khoa học phối hợp con người, thiết bị, vật tư, kinh phí và thời gian để hoàn thành DA đứng hạn và trong phạm vi kinh phí được duyệt.

Công việc của chủ nhiệm DA chủ yếu là sắp xếp tổ chức và làm việc cùng với mọi người để phát hiện vấn đề và đề xuất cách thức giải quyết.Trong quá trình thực hiện DA, con người có khả năng đưa ra ý kiến, nhận biết và giải quyến vấn đề, trao đổi thông tin và thực hiện công việc. Do vậy con người chính là nguồn tài nguyên quan trọng nhất của của nhiệm DA.Vì thế chủ nhiệm DA phải hình thành được với mối quan hệ làm việc hợp tác với mọi người để tận dụng được khả năng làm việc tốt nhất của họ. Nhiệm vụ của chủ nhiệm DA là tổ chức một nhóm người thực hiện DA, kết hợp sự nỗ lực của họ theo một định hướng chung nhất đến kết quả cuối cùng là hoàn thành DA. Trong suốt quá trình QLDA, có bốn câu hỏi phải được lưu ý: Ai? Làm gì?Khi nào?Và Bao nhiêu?

Chủ nhiệm DA phải là người có khả năng động viên mọi người bằng quan điểm “chúng ta có thể giải quyết được”. Trong quá trình thực hiện DA sẽ có nhiều trở lực phải vượt qua, chủ nhiệm DA phải có khả năng dữ liệu phương cách làm việc hiệu quả, mong đợi công việc đạt kết quả tốt nhất và làm ảnh hưởng quan điểm này đến mọi thành viên của DA.

Kỹ năng giao tiếp tốt là điều cần thiết của chủ nhiệm DA. Công tác QLDA đòi hỏi chủ nhiệm DA phải có khả năng phối hợp với nhiều người, biết cách thu thập và tổng hợp thông tin. Để đạt được mối quan hệ hợp tác với các thành viên DA, chủ nhiệm DA cần phải biết cách giao tiếp.Việc truyền đạt thông tin kém hiệu quả là nguyên nhân gây ra phần lớn các vấn đề về QLDA. Thông tin nhận được thường bị sai lệch, không kịp thời hay thậm chí có thể là chẳng bao giờ nhận được. Chủ nhiệm DA phải là con người có khả năng truyền đạt thông tin và tạo điều kiện cho mọi người có liên quan tói DA giao tiếp được với nhau.


Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : xem ngay
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét