Quản lý dự án xây dựng : THÀNH LẬP ĐỘI NGŨ NHỮNG NGƯỜI THỰC HIỆN DỰ ÁN


4.5    THÀNH LẬP ĐỘI NGŨ NHỮNG NGƯỜI THỰC HIỆN DỰ ÁN

Một khái niệm quan trọng trong công tác QLDA là tổ chức nhân sự thực hiện DA. Sauk hi xem xét tất cả những hồ sơ DA do chủ đầu tư cung cấp và tất cả những thông tin liên quan, chủ nhiệm DA phải thành lập một cơ cấu phân chia công việc sơ bộ xác định các công việc chính cần làm. Phải thành lập một danh mục liệt kê chi tiết các công việc và phân nhóm các công việc theo từng giai đoạn nhằm phản ảnh được trình tự thực hiện và mối quan hệ giữa các công việc với nhau. Danh mục này phải thể hiện tính chất của DA, hỗ trợ cho việc lựa chọn tài nguyên và chuyên môn của những người thực hiện DA.

Chủ nhiệm DA không thể thành lập được một đội ngũ thực hiện DA khi chưa biết được công việc cần làm. Ở giai đoạn ban đầu, chủ nhiệm DA phải thành lập một kế hoạch thực hiện DA sơ bộ có thông qua cấp trên xem xét. Kế hoạch sơ bộ này sẽ được phát triển thành kế hoạch hoàn chỉnh sau khi thành lập xong đội ngũ những người thực hiện DA.

Sau khi hoàn thành công tác chuẩn bị, chủ nhiệm DA có trách nhiệm tổ chức đội ngũ những người thực hiện DA để thực hiện mục tiêu của DA. Chủ nhiệm DA và các trưởng phòng ban chuyên môn có chung trách nhiệm lựa chọn thành viên DA. Điều vướng mắc là mọi chủ nhiệm DA đều muốn có những người giỏi nhất. Mỗi DA đều có yêu cầu riêng nhưng phải cân nhắc khi sử dụng tất cả mọi người trong công ty cho DA. Thường xuyên luân chuyển những người có năng lực từ DA này sang DA khác là việc làm không hiệu quả và khó thực hiện, do vậy cần phải có sự thỏa thuận trong khi bố trí nhân sự cho DA. Để tuyên bố nhân viên thực hiện DA một cách phù hợp, phải xem xét chuyên môn kỹ thuật cần thiết và tình hình nhân sự có sẵn của công ty.

Thành viên thực hiện DA gồm nhân viên các phòng ban chuyên môn (kiến trúc, kết cấu, cơ, điện,…), ban kiểm soát (dự toán, lập kế hoạch và tiến độ, kiểm tra chất lượng…) và đại diện của chủ đầu tư. Số lượng người tham gia DA thay đổi phụ thuộc vào quy mô và độ phức tạp của DA.Chủ nhiệm DA giữ vai trò lãnh đạo.Các thành viên thực hiện vai trò chuyên môn của mình, và chịu trách nhiệm phát hiện ra các vấn đề có tác động xấu đến mục tiêu, chi phí, và tiến độ của DA.Nếu gặp khó khăn hay các vấn đề phát sinh, mỗi thành viên phải có nhiệm vụ báo cáo ngay lên cấp trên trực tiếp của mình và chủ nhiệm DA.
Điều quan trọng là từng thành viên phải hiểu rõ mục tiêu của DA và nhận thấy vai trò quan trọng của mình đối với sự thành công của DA.Các thành viên phải có mối quan hệ cùng hợp tác với nhau. Chủ nhiệm DA giữ vai trò liên kết tất cả các phòng chuyên môn tham gia DA hay có thể giao trách nhiệm này cho những nhân viên chủ chốt. Vì là người có trách nhiệm đáp ứng mục tiêu của DA, chủ nhiệm DA phải luôn được thông tin và góp ý đầy đủ.

Chủ nhiệm DA phải tổ chức, phối hợp và theo dõi quá trình thực hiện DA và công việc của các thành viên tham gia. Chủ nhiệm DA cũng phải thường xuyên liên hệ với đại diện của chủ đầu tư trong suốt quá trình thực hiện DA.


Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : xem ngay
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét