Quản lý dự án xây dựng: ĐỊNH NGHĨA MỘT DỰ ÁN VÀ DỰ ÁN XÂY DỰNG



Chương 1 CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG

1.1    ĐỊNH NGHĨA MỘT DỰ ÁN VÀ DỰ ÁN XÂY DỰNG

Dự án (DA) là một nhóm các công việc được thực hiện theo một quy trình nhất định để đạt được một mục tiêu đề ra, có thời điểm bắt đầu và kết thúc được nhấn định trước, và sử dụng tài nguyên có giới hạn. Dự án xây dựng là tập hợp những đề xuất có liên quan đến việc bỏ vốn để tạo mới, mở rộng hay cải tạo những công trình xây dựng. Một DA nói chung hay một DA xây dựng nói riêng gồm ba thành tố: quy mô, kinh phí và thời gian. Khi giao một DA cho chủ nhiệm điều hành DA, điều quan trọng là ba thành tố này phải được xác định rõ ràng. Quy mô thể hiện khối lượng và chất lượng của công việc được thực hiệ.Kinh phí là chi phí thực hiện công việc tính bằng tiền.Thời gian thể hiện trình tự trước sau thực hiện các công việc và thời gian hoàn thành DA.Chất lượng của DA phải đáp ứng được yêu cầu phía chủ đầu tư và là một bộ phận không thể tách rời của công tác quản lý dự án (QLDA) như mô tả trong hình 1.1.


Hình 1.1 Chất lượng là một bộ phận không thể tách rời liên quan đến quy mô, kinh   phí và thời gian của dự án (trang 13).

Do xác định quy mô của DA là xác định công việc phải làm, nên nhiệm vụ ban đầu trong giai đoạn hình thành DA là xác định quy mô của DA, trước cả khi xác định tổng mức vốn đầu tư hay thời gian thực hiện. Kinh phí và thời gian hoàn thành DA phụ thuộc vào quy mô của DA.Nhưng thực tế thường thấy là người quản lý cao nhất chỉ định mức vốn đầu tư và thời gian hoàn thành DA, sau đó yêu cầu những người thực hiện xác định quy mô DA sao cho phù hợp với kinh phí.Đây là một trình tự hình thành DA ngược và nó không phải là một quy trình QLDA thích hợp.Nhiệm vụ của người chủ nhiệm DA đúng nghĩa là đảm bảo được mối liên hệ giữa quy mô, kinh phí và thời gian thực hiện DA với nhau.

Dự toán kinh phí của DA là quan trọng.Tổng mức đầu tư, tổng dự toán và dự toán hạng mục công trình xác định tổng số tiền phía bên chủ đầu tư sử dụng để thực hiện DA, và tổng số tiền bên thiết kế và thi công nhận được.Các bên tham gia DA đều phải quan tâm đến vấn đề vượt kinh phí bởi vì nó có ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận và gây nên mối quan hệ không tốt giữa các bên.

Lập tiến độ cho DA cũng là phần việc quan trọng.Tiến độ xác đinh công việc cần làm, nhân công, chi phí, tài nguyên, thời lượng, phương pháp và trình tự thực hiện công việc. Tiến độ là khâu cuối cùng sau khi xác định quy mô DA, lập dự toán kinh phí, hoạch định DA, và là cơ sở để theo dõi quá trình thực hiện DA. Không  thểtheo dõi và kiểm soát DA được nếu như không có một kế hoạch thực hiện và tiến đọ thi công phù hợp.

Chất lượng là yếu tố gắn liền với các thành tố quy mô, kinh phí và thời gian.Chất lượng không chỉ là việc tạo ra các bản vẽ vớt ít sai sót nhất, cung cấp thiết bị thỏa mãn điều kiện kỹ thuật, và xây dựng công trình đáp ứng những yêu cầu của hợp đồng. Những yếu tố này là một phần của chất lượng, nhưng chất lượng còn liên quan đến nhiều yếu tố khác nữa để đáp ứng và thỏa mãn những nhu cầu của người sử dụng công trình và phía chủ đầu tư. Chất lượng là chất lượng của tất cả mọi người tham gia vào DA bao gồm cả người quản lý cho đến công nhân của các bên liên quan.Quan điểm về chất lượng phải được mọi người thấm nhuần và ghi nhớ trong lúc làm việc. Nghĩ về chất lượng không có nghĩa là “chúng ta phải làm gì để qua được yêu cầu của giám sát và được nghiệm thu”. Thay vì thế, quan tâm đến chất lượng có nghĩa là: “Chúng ta phải làm gì để tạo cho công việc của chúng ta tốt hơn? Có cách nào là tốt nhất để tạo ra một công trình thỏa mãn và đáp ứng nhu cầu của bên chủ đầu tư?”.


Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : xem ngay
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét