Quản lý dự án xây dựng: TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC BÊN THAM GIA DỰ ÁN


1.2    TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC BÊN THAM GIA DỰ ÁN


Quản lý DA xây dựng cần có sự hợp sức của các bên tham gia: chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, nhà thầu thi công và đơn vị tư vấn đầu tư (nếu có). Chủ đầu tư à tổ chức sở hữu vốn hay dược giao trách nhiệm trực tiếp quản lý và sử dụng vốn để thực hiện DA. Đơn vị thiết kế là tổ chức chịu trách nhiệm thực hiện các tài liệu thiết kế của công trình. Nhà thầu thi công là tổ chức chịu trách nhiệm thi công tất cả hay một phần của DA. Đơn vị tư vấn à tổ chức chuyên môn đại diện cho chủ đầu tư quản lý thực hiện DA với vai trò củ nhiệm điều hành DA.

Mỗi bên tham gia DA có nhiệm vụ thực hiện những phần việc trong tửng giai đoạn khác nhau từ kế hoạch tới thi công.Các thành viên đại diện chủ đầu tư, đơn vị thiết kế và nhà thầu thi công phải xây dựng mối quan hệ hợp tác với nhau để thực hiện DA một cách có hiệu quả nhất.

Bên chủ đầu tư có trách nhiệm xác định đặc điểm và tính năng hoặc động của công trình sau khi hoàn thành. Ví dụ như công năng của tòa nhà, số thùng dầu thô được xử lý mỗi ngày v.v. Phải xác định đặc tính thiết bị, chủng loại vật liệu, tiêu chuẩn, quy chuẩn và quy định áp dụng cho công trình. Bên chủ đầu tư phải xác định mức độ iên quan của chủ đầu tư với DA thông qua quy trình xét duyệt, các dạng và biểu mẫu báo cáo, ấn định tổng mức đầu tư của DA, phương thức thanh toán, những mốc thời gian quan trọng, và thời gian hoàn thành công trình.

Bên thiết kế chịu trách nhiệm đưa ra các phương án thiết kế, tính toán, vẽ và xác định những chỉ tiêu kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư. Thiết kế phải tuân theo quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng do Nhà nước ban hành, các yêu cầu về an toàn lao động, bảo vệ môi trường và phòng cháy, chữa cháy.

Ngoài ra chủ đầu tư có thể giao thêm một số nhiệm vụ cho bên thiết kế như giám sát công trình, xét duyệt bản vẽ chi tiết, và có khi bao gồm cả xin phép sử dụng đất. Bên thiết kế có trách nhiệm thực hiện công tác giám sát tác giả trong suốt quá trình thi công xây lắp, hoàn thiện, nghiệm thu và lập tổng dự toán thiết kế kỹ thuật. Quyết định của bên chủ đầu tư là tiến hành thực hiện DA theo đúng thiết kế hay không chủ yếu dựa vào bảng tổng dự toán này. Trường hợp tổng dự toán ớn hơn tổng mức đầu tư được duyệt thì đơn vị thiết kế phải thiết kế tính toán lại cho phù hợp. Ngoài ra, đơn vị thiết kế cần phải xác định chi phí thiết kế, lập tiến độ thiết kế phù hợp với tiến độ thực hiện DA.Giá thành và đặc điểm của công trình dễ dàng bị ảnh hưởng và thay đổi trong giai đoạn thiết kế. Do vậy, bên thiết kế đóng vai trò rất quan trọng trong giai đoạn ban đầu của DA bằng cách phối hợp với chủ đầu tư để định hướng đúng cho DA và tạo mối quan hệ tốt với bên chủ đầu tư và bên thi công.

Bên thi công chịu trách nhiệm thi công công trình theo hồ sơ đã được bên thiết kế chuẩn bị. Công việc bao gồm cung cấp nhân công, thiết bị, vật tư và đưa ra biện pháp thi công.Vì phần lớn kinh phí của DA được sử dụng trong giai đoạn này nên đây à giai đoạn rất quan trọng.Việc vận hành DA và bảo hành công trình phụ thuộc nhiều vào chất lượng công trình. Bên thi công phải chuẩn bị một bản dự toán công trình chính xác, thành lập một tiến độ thi công khả thi và thiết lập một hệ thống kiểm soát theo dõi được chi phí, tiến đô và chất lượng của DA.


Xem toàn bộ sách Quản lý dự án xây dựng của tác giả Đỗ Thị Xuân Lan : xem ngay
Share on Google Plus

About Xinh Blog

Đây là 1 website thiết kế kiến trúc nhà ở tổng hợp từ nhiều nguồn, chúng tôi không chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét